Solopreneur là gì? Làm gì để trở thành Solopreneur?

solopreneur-la-gi
Reading Time: 5 minutes

Bạn có đang chán công việc sáng 8 chiều 5? Bạn muốn tự do, làm chủ trong công việc của mình? Bạn rất muốn tự tay tạo dựng một sự nghiệp riêng, dựa trên chuyên môn và khao khát sẵn có bên trong bạn? Hãy thử trở thành một solopreneur, cùng tìm hiểu qua khái niệm này bạn nhé. Cùng Thạch làm Content tìm hiểu nhé!

Solopreneur là gì?

Solopreneur được biết đến là người tự làm chủ công việc kinh doanh của mình. Solopreneur được kết hợp bởi 2 từ là Solo (đơn độc, một mình) với Entrepreneur (doanh nhân).

Có nghĩa là, họ đảm nhận tất cả các khía cạnh của một doanh nghiệp, từ lập kế hoạch, quản lý, quảng cáo, vận hành, bán hàng, cho đến tuyển dụng và chăm sóc đội nhóm.

Bạn cũng có thể hiểu solopreneur là tự khởi nghiệp và quản lý tất cả các khâu, hay còn gọi là “Công ty hữu hạn trách nhiệm một mình tui”.

Thuật ngữ này đã trở thành một từ phổ biến trong giới cộng đồng kinh doanh  ngày nay để định nghĩa và mô tả những người theo đuổi con đường kinh doanh độc lập, tự điều hành công việc của mình.

Tính chất của solopreneur:

Tính chất của solopreneur chính là sự độc lập và sự linh hoạt. Họ tự mình quyết định về mọi khía cạnh của công việc và có thể làm việc theo lịch trình, nơi làm việc của riêng mình. Solopreneur có quyền kiểm soát toàn bộ quyết định kinh doanh, tận dụng hiệu quả thời gian và tài nguyên vốn có.

Lợi ích khi trở thành một solopreneur:

Trở thành một solopreneur có nhiều lợi ích hấp dẫn như sau.

Độc lập và tự do: Lợi ích đáng chú ý nhất của việc trở thành solopreneur là bạn có sự độc lập và tự do tuyệt đối trong việc ra quyết định và điều hành doanh nghiệp của mình. Bạn có thể xây dựng và triển khai ý tưởng một cách tự do, không bị ràng buộc bởi ý kiến và quyết định của người khác.

Kiểm soát toàn diện: Là solopreneur, bạn sẽ kiểm soát toàn bộ về mọi khía cạnh của doanh nghiệp. Bạn có quyền quyết định về sản phẩm/dịch vụ, chính sách giá cả, chiến lược marketing… và nhiều quyết định quan trọng khác. Việc này sẽ giúp bạn ngày càng nhanh thích ứng với thị trường và thay đổi theo nhu cầu của khách hàng.

who-is-a-solopreneur
Lợi ích khi trở thành 1 doanh nhân tự lập.

Tạo ra thu nhập cá nhân: Bạn không bị giới hạn bởi mức lương cố định khi làm nhân viên văn phòng. Không những vậy bạn còn có thể tăng thu nhập bằng cách tận dụng tối ưu các tài nguyên cá nhân.

Linh hoạt trong làm việc: Một lợi ích khác khi trở thành solopreneur là khả năng linh hoạt trong làm việc. Bạn có quyền tự quyết định lịch trình làm việc, không bị ràng buộc bởi giờ làm việc cố định. 

Phát triển kỹ năng đa dạng: Trở thành một solopreneur đòi hỏi bạn phải đảm nhiệm nhiều vai trò và nắm vững nhiều kỹ năng. Từ đó, bạn sẽ được phát triển toàn diện về nhiều kỹ năng như quản lý thời gian, sắp xếp, lên kế hoạch, quản lý tài chính, kỹ năng kinh doanh, chiến lược và nhiều kỹ năng khác.

Những khó khăn khi trở thành một solopreneur

Dù có nhiều lợi ích, việc trở thành solopreneur sẽ gặp nhiều khó khăn và thách thức.

Một trong số đó là khối lượng công việc. Solopreneur phải đảm nhiệm toàn bộ quy trình kinh doanh, từ lập kế hoạch, tiếp thị, bán hàng, quản lý tài chính, cho đến hỗ trợ khách hàng. Điều này đòi hỏi họ phải nắm vững nhiều kỹ năng và sẵn sàng làm việc nhiều giờ, thậm chí là làm liên tục.

Thách thức thứ hai là hạn chế nguồn lực. Solopreneur thường gặp khó khăn về thời gian, kỹ năng và tài chính. Việc không có đội ngũ hoặc đối tác có thể giới hạn khả năng mở rộng và phát triển doanh nghiệp.

kho-khan-khi-lam-solopreneur
Làm solopreneur chính là điều hành doanh nghiệp 1 người, bạn sẵn sàng chưa?

Cuối cùng, cảm giác cô đơn cũng là một thách thức trong việc trở thành solopreneur. Vì làm việc một mình trong thời gian dài, không có đồng nghiệp hoặc nhân viên để tương tác thường xuyên, solopreneur có thể cảm thấy cô đơn và thiếu nguồn cảm hứng từ người khác.

Bí quyết để trở thành một solopreneur thành công:

Để thành công như một solopreneur, có một số bước cần thực hiện. 

Đầu tiên, cần biết tận dụng và sử dụng các công cụ trực tuyến để tối ưu hóa quy trình kinh doanh và quảng bá sản phẩm dịch vụ của mình.

Thứ hai, bạn phải xây dựng một mạng lưới kết nối mạnh mẽ. Chẳng hạn như tham gia các diễn đàn cộng đồng chuyên ngành, tham dự hội thảo, sự kiện và gặp gỡ các đối tác, khách hàng tiềm năng để mở rộng mối quan hệ và tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.

Thứ ba, solopreneur cũng có thể xem xét và giao phó một số công việc không chuyên môn hoặc tốn nhiều thời gian cho các chuyên gia hoặc dịch vụ bên ngoài.

from-employee-to-solopreneur
Tấm bản đồ hướng dẫn bạn từ người làm công dần “chuyển mình” sang tự phát triển mô hình kinh doanh của riêng bạn.

Thứ tư, cần liên tục trau dồi và học hỏi để nâng cao kỹ năng và kiến thức của mình. Bạn nên tham gia một số khóa học, đào tạo, đọc sách và tiếp tục học hỏi để cập nhật các xu hướng mới nhất.

Cuối cùng, là một solopreneur thì đừng quên gia nhập các cộng đồng để nhận được sự hỗ trợ và các chia sẻ kinh nghiệm từ những người đi trước hoặc những người có kinh nghiệm tương tự.

Solopreneur không chỉ là một phương thức kinh doanh, mà còn là một trải nghiệm đầy thú vị và đầy thách thức. Để thành công và trở thành một solopreneur chuyên nghiệp, đòi hỏi ở bạn là sự kiên nhẫn.

Bạn cần luôn học hỏi nâng cao kiến thức kỹ năng và khả năng nhạy bén, linh hoạt. Chính những điều đó thì bạn mới có thể tiếp tục phát triển và thịnh vượng trong cuộc sống và sự nghiệp của mình. 

Tác giả: Đô Nguyễn

Xem thêm bài viết của tác giả

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *