Công Việc Freelancer: Định nghĩa sự nghiệp tự do mới của gen Z

goc-khuat-khi-lam-freelancer-it-nguoi-biet
Reading Time: 6 minutes

Với sự phát triển của công nghệ và xã hội hiện đại, việc chủ động lựa chọn thời gian và địa điểm làm việc tự do (Freelancing), là một hình thức lao động ngày càng phổ biến, nhất là đối với các bạn Gen Z. Để hiểu rõ hơn về tính chất cũng như cơ hội công việc freelancer cho người mới bắt đầu, hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Công việc Freelancer là gì?

Freelancer là cách gọi đơn giản để chỉ về những người làm việc tự do, không bị ràng buộc bởi thời gian, địa điểm, tác phong… miễn đảm bảo xong khối lượng và tiến độ công việc đã cam kết với khách hàng/ đối tác.

Họ có thể làm cùng lúc nhiều khách hàng, nhiều dự án. Chẳng hạn, content freelancer sẽ nhận cùng lúc 2-3 dự án (thậm chí nhiều hơn), liên quan đến các lĩnh vực khác nhau như mẹ & bé, mỹ phẩm, đồ công nghệ, F&B…

Ưu điểm của nghề Freelancer

Tự do và linh hoạt: Công việc Freelancer sẽ mang lại cho bạn sự tự do về thời gian và không gian làm việc. Bạn có thể lựa chọn làm việc từ bất kỳ đâu và vào bất kỳ thời điểm nào phù hợp với lịch trình cá nhân.

Kiểm soát công việc và dự án: Bạn có thể tự chọn dự án và công việc mà bạn muốn thực hiện. Bạn có thể tìm kiếm và chọn lựa những dự án phù hợp với sở thích và kỹ năng của mình. Điều này giúp bạn phát triển chuyên môn và tận dụng tối đa tiềm năng của mình.

Thu nhập linh hoạt: Làm công việc tự do cho phép bạn tự quyết định về mức lương và thu nhập. Bạn có thể xác định giá trị công việc của mình và đặt mức phí phù hợp. Nếu bạn làm việc hiệu quả và có kỹ năng đáng giá, bạn có thể kiếm được một thu nhập cao hơn so với công việc truyền thống.

Mở rộng mạng lưới, cơ hội phát triển: Bạn sẽ có cơ hội làm việc với khách hàng từ khắp nơi trên thế giới. Ngoài ra còn có cơ hội học hỏi từ các ngành nghề và văn hóa khác nhau cũng như phát triển kỹ năng cá nhân và tạo ra danh tiếng trong lĩnh vực của mình.

Nhược điểm khi làm việc tự do

Mức thu nhập không ổn định: Thu nhập của bạn sẽ biến đổi theo dự án và khách hàng mà bạn làm việc. Ngoài ra, lương sẽ chỉ chuyển về khi hoàn thành dự án, cũng như không có mức lương cố định hàng tháng. Vì vậy, bạn buộc phải liên tục tìm kiếm công việc để duy trì nguồn lương. 

Trách nhiệm cá nhân: Làm Freelancer đồng nghĩa với việc đòi hỏi bạn phải có tính kỷ luật và tự giác cao, có khả năng tự quản lý công việc, marketing bản thân cũng quản lý thời gian hiệu quả.

Thiếu sự tương tác xã hội: Làm việc đơn độc nên bạn sẽ không có cơ hội làm việc trong một môi trường đồng nghiệp trực tiếp và gặp gỡ mọi người hàng ngày. 

Rủi ro về sức khỏe và chế độ phúc lợi: Bạn sẽ không được hưởng những chính sách đãi ngộ, phúc lợi như tham gia bảo hiểm, các chế độ an sinh xã hội,… của một nhân viên chính thức. 

Tổng kết các ưu nhược điểm khi làm freelancer
Công việc freelancer phổ biến

Top các nghề Freelancer nhiều cơ hội việc làm nhất

Dưới đây là top các nghề Freelancer phổ biến, có nhiều cơ hội việc làm nhất mà bạn có thể tham khảo.

Các nghề nghiệp phổ biến khi làm freelancers
Các công việc phổ biến khi chọn làm freelancers.

Biên tập, viết lách

Những công việc liên quan đến viết lách trên thị trường hiện nay vô cùng đa dạng, với đủ mọi ngành nghề và lĩnh vực khác nhau. Trong đó phổ biến nhất là chỉnh sửa, viết content, viết blog, viết sách, review sản phẩm,… 

content-freelancer-tren-upwork
Một số content freelancer trên Upwork.

Tiếp thị nội dung

Thực hiện các công việc có tính chuyên môn bao gồm chạy quảng cáo, SEO, seeding, tối ưu hóa, tạo nội dung hấp dẫn,… để thu hút lượng truy cập và khách hàng đi đến sử dụng dịch vụ/mua hàng. Chính vì vậy nên mức lương công việc này sẽ khá hấp dẫn.

Tiếp thị liên kết – Affiliate marketing

Bạn sẽ là người cung cấp 1 đường link có chứa mã code riêng phía dưới mỗi bài viết, video,… nhằm quảng bá các sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp đến khách hàng. Chỉ cần các khách hàng thực hiện hành vi mua sản phẩm thành công thông qua đường link chứa mã code, thì bạn sẽ được nhận tiền hoa hồng theo mức thỏa thuận.

Nhập dữ liệu

Bạn cần có máy tính riêng để nhập và xử lý dữ liệu, soạn các báo cáo, tài liệu,… theo yêu cầu. Ngoài ra công việc yêu cầu sự cẩn thận, tỉ mỉ, khả năng đánh máy tối thiểu 60 từ/phút và biết sử dụng một số công cụ tin học văn phòng như Word, Excel, Powerpoint,…

Reviewer

Ngày nay trước khi đi đến quyết định mua các vật dụng đang có nhu cầu, khách hàng có xu hướng chọn đọc hoặc theo dõi những video chia sẻ có tính trải nghiệm từ nhiều nguồn khác nhau để tham khảo lựa chọn. Do đó nếu bạn có khả năng viết lách, sáng tạo nội dung tốt sẽ phù hợp với công việc này.

food-travel-reviewer-tai-viet-nam
Công việc freelancer tiktoker

Trở thành một người làm việc độc lập thì cần chuẩn bị gì?

Những thứ mà Freelancer cần có để phục vụ cho công việc tự do này sẽ là máy tính, điện thoại có kết nối mạng Internet và một nơi thoải mái làm việc cũng như chất xám để dành cho việc sáng tạo. 

Ngoài ra, những kỹ năng quan trọng như viết lách, thiết kế hình ảnh, edit video, SEO,… cũng như một thái độ làm việc nghiêm túc, tính kỷ luật và trách nhiệm cao, không ngừng trau dồi kỹ năng, kiến thức chuyên môn là những điều rất cần thiết để bạn hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Từ đó, cũng giúp bạn có được sự tin tưởng của nhiều khách hàng, và dần dần phát triển tương lai nghề nghiệp cao hơn.

Nếu bạn vẫn nghĩ freelancer sẽ là một công việc thoải mái (về đầu óc), hay kiểu “việc nhẹ lương cao” như người làm văn phòng? Có lẽ bạn cần xem 2 bài viết này để có cái nhìn bao quát – khách quan hơn về những thử thách mà người làm nội dung tự do thường xuyên đối mặt nhé.

Từ 1 Freelancer chuyên “ăn cắp” ý tưởng đến nhà sáng tạo kiếm ngàn đô hàng tháng

Vén màn “bức tranh màu hồng”: Khó khăn khi làm Content Freelancer

Tuy nhiên, freelancer vẫn sẽ là một hình thức làm việc tuyệt vời cho những ai yêu thích sự tự do, có không gian riêng cho những suy tưởng bay bổng, những sáng tạo “điên rồ” của bản thân. Và dĩ nhiên là có sự chủ động, kỷ luật, và không ngừng phấn đấu học hỏi phát triển năng lực bản thân.

Hy vọng với những chia sẻ về nghề Freelancer ở bài viết trên sẽ mang lại những hữu ích cho bạn. Để trau dồi thêm kỹ năng cũng như kiến thức cơ bản, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết tại đây nhé.

Tác giả: Đô Nguyễn

Xem thêm bài viết của tác giả

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *