Công thức content ACCA là gì? Công thức content mang lại triệu đô

cong-thuc-content-acca
Reading Time: 8 minutes

Công thức content ACCA là một công thức được ứng dụng rất nhiều trong content quảng cáo. Nó đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao và tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí marketing cho doanh nghiệp. Công thức này được nhiều người làm content áp dụng và sử dụng theo nhiều cách khác nhau và mang tới hiệu quả bất ngờ. Nếu đang tìm hiểu 2 công thức này hãy xem hết bài viết dưới cùng Thạch làm Content nhé! 

Công thức content ACCA là gì? 

ACCA là phương pháp tiếp cận khách hàng bằng cách cho khách hàng thấy sự thật đằng sau một sản phẩm dịch vụ, từ đó thuyết phục và kích thích khách hàng đưa ra hành động. Công thức content ACCA là viết tắt của 4 từ tiếng Anh: Awareness (Nhận thức), Comprehension (Bao quát), Conviction (Thuyết phục), Action (Kêu gọi hành động).

Công thức content ACCA - 01
Công thức content ACCA – 01

Cụ thể, công thức này được triển khai theo từng phần như sau: 

Awareness: Nâng cao nhận thức của khách hàng về vấn đề, nhu cầu của bản thân liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ.

Ví dụ, nhận thức của khách hàng về sản phẩm dịch vụ: 

– Nhu cầu/ vấn đề đang tồn tại ở khách hàng và họ cũng đang nhận thức được điều đó. Ví dụ: nhu cầu làm đẹp, nhu cầu thư giãn, … 

– Đưa ra những vấn đề khách hàng chưa nhận ra hoặc chưa để ý đến nhưng có ảnh hưởng, tác động tới họ.

– Giúp khách hàng nhận thức được những hậu quả, tác hại tiềm ẩn của vấn đề.

– Đưa ra dự báo xu hướng tương lai để khách hàng hiểu hơn về thực trạng vấn đề và những cơ hội, thách thức trong tương lai. 

 

Comprehension (Bao quát): Giúp khách hàng hiểu được vấn đề có ảnh hưởng thế nào đến họ

Ở phần này, bạn có thể triển khai một trong số những ý sau: 

– Giúp khác hàng hiểu được những vấn đề này có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của họ, sẽ ra sao nếu họ không giải quyết vấn đề này? 

– Đưa ra những bằng chứng cụ thể, ví dụ số liệu thực tế, nghiên cứu khoa học, lời chứng thực của chuyên gia, khách hàng, … để chứng minh cho luận điểm của bạn 

Conviction (Thuyết phục): Thuyết phục họ rằng sản phẩm/ dịch vụ của họ, gồm những giải pháp có thể đáp ứng được những nhu cầu của khách hàng.

Tạo niềm tin và mong muốn cho khách hàng, thúc đẩy họ sử dụng sản phẩm của bạn. 

Ví dụ, bạn có thể chỉ ra các yếu tố sau: 

– Chỉ ra những tính năng của sản phẩm tác động tích cực như thế nào tới lợi ích của khách hàng? 

– Đưa ra điểm vượt trội của sản phẩm dịch vụ của bản thân với brand bên ngoài khác. 

– Chia sẻ câu chuyện thành công từ những khách hàng đã trải nghiệm sản phẩm/ dịch vụ của bạn 

– Đưa ra ví dụ giúp khách hàng tin tưởng và yên tâm hơn khi mua hàng. 

Action (Kêu gọi hành động): Đưa ra những hướng dẫn cụ thể hoặc lời kêu gọi nhằm kích thích khách hàng thực hiện hành vi nào đó cụ thể, ví dụ như: 

– Nhắn tin hoặc gọi điện để nghe tư vấn đề sản phẩm.

– Bấm vào đường link để đăng ký tham gia khoá học .

– Chia sẻ bài viết tham gia sự kiện.

Vì sao công thức content ACCA lại đem lại hiệu quả chuyển đổi vượt trội? 

Vì sao công thức content ACCA lại được áp dụng phổ biến. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp, nhà kinh doanh đều mong muốn tối ưu chi phí quảng cáo. Trên thực tế, để một khách hàng mới quan tâm tới sản phẩm và mua hàng thì lại cần một quá trình. Ban đầu là biết, thích, rồi sau đó là tin và yêu. Quá trình đó được gọi là “hành trình khách hàng” và thường được những nhà xây dựng nội dung dùng để xác định kế hoạch nội dung cho từng giai đoạn cụ thể. Ví dụ, mỗi nhóm khách hàng ở mỗi “điểm chạm” của hành trình khách hàng sẽ có những tuyến nội dung khác nhau.

Trên các mạng xã hội hiện nay, người dùng hàng ngày càng được tiếp cận với quá nhiều nội dung. Số lượng nhà sáng tạo nội dung mới trên các nền tảng mạng đều gia tăng không ngừng mỗi ngày, thúc đẩy những ý tưởng nội dung ngày càng chất lượng và độc đáo hơn. Do đó, người dùng có xu hướng trở nên ít trung thành với nội dung của một thương hiệu nào đó cụ thể mà thay vào đó, họ thích lướt mạng xã hội một cách ngẫu nhiên và chỉ dừng lại ở những nội dung hấp dẫn nhất. 

Vậy nếu như khách hàng không thể tiếp cận tới mọi nội dung bạn đăng tải, họ không trải qua đủ các giai đoạn của hành trình khách hàng thì sao có thể tin bạn. Làm cách nào để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng trên kênh của bạn? Và làm thế nào để một thương hiệu có thể gia tăng tỷ lệ chuyển đổi ở những khách hàng mới, tối ưu thời gian và chi phí với một bài quảng cáo duy nhất? 

Cách hiệu quả nhất chính là “gói gọn” các quy trình tiếp cận từng “điểm chạm” của hành trình khách hàng vào một bài content, đó chính là sử dụng công thức content ACCA. 

Cách ứng dụng công thức content ACCA 

Cụ thể, công thức này chỉ ra rằng, một bài content cần phải đáp ứng những tiêu chí cần và đủ sau: 

Thứ nhất là rõ ràng: Rõ ràng ở đây nghĩa là làm sao cho khách hàng dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ vận dụng. 

Bài content muốn đạt hiệu quả cần phải truyền tải được ý, thể hiện rõ ràng thông điệp của tác giả, tránh cho người đọc hiểu nhầm.

Thứ hai là súc tích: Không phải nội dung cứ ngắn gọn được coi là súc tích. Dù bài content của bạn nhiều ý hay ít ý, bạn đều cần phải trình bày một cách logic, cô đọng, ưu tiên những ý quan trọng, thực sự cần thiết và loại bỏ đi những câu cú lan man, dư thừa. 

Thứ ba là thuyết phục: Để có một bài viết mang tính thuyết phục, đầu tiên bạn cần phải chứng minh được rằng những giải pháp bạn đưa ra khớp với nhu cầu của khách hàng, giúp họ giải quyết được các vấn đề họ đang gặp phải. 

Những thông tin mà bạn đưa ra phải đúng mối quan tâm của họ, tránh tình trạng mong muốn của người đọc khác với những gì bạn viết. 

Thứ tư là đáng tin cậy: Bạn hãy đưa ra cơ sở để khách hàng đặt niềm tin ở phía bạn bằng cách khai thác những ý sau: 

– Đưa ra những trích dẫn câu nói hoặc nghiên cứu từ chuyên gia hoặc xác thực bởi người dùng sản phẩm

– Sử dụng những dẫn chứng, số liệu, ví dụ thực tế để bài viết thêm phần tin cậy với người đọc. 

– Đưa ra những cam kết, hứa hẹn về sản phẩm/ dịch vụ của bạn 

– Thể hiện sự chuyên nghiệp trong từng yếu tố của bài content (Nhận diện, màu sắc, bố cục hình ảnh, văn phong, … ) 

Ví dụ thực tế về công thức content ACCA 

Bài quảng cáo của Vinamilk áp dụng công thức content ACCA:

Công thức content ACCA - 02
Công thức content ACCA – 02

A: Awareness

ĐÃ CÓ PROBI – NGẠI GÌ BIẾNG ĂN!

Mẹ nhà mình hay chuẩn bị những món thật ngon và chất lượng cho con, nhưng bé lại chẳng muốn ăn khiến mẹ lo lắng. Đừng lo mẹ ơi! Tuyệt chiêu Sữa chua uống Probi ngon ngất ngây đã xuất hiện rồi đây!

B: Comprehension

Theo kết quả nghiên cứu của Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia Việt Nam (2012 – 2013) về hiệu quả của Sữa chua uống men sống Probi lên tình trạng dinh dưỡng, tiêu hóa và miễn dịch của trẻ 24-47 tháng tuổi:

Tỉ lệ trẻ biếng ăn trước và sau khi sử dụng Probi giảm đáng kể từ 32% còn 27.3%.

Tỉ lệ trẻ ngậm thức ăn trước và sau khi sử dụng Probi (trên 30 phút) giảm từ 37.1% còn 23.2%.

C: Conviction

Sữa chua uống Probi chứa 13 tỷ lợi khuẩn độc quyền Probiotic L.CASEI 431®, giúp sản sinh kháng thể IgA; tăng số lượng và chức năng các tế bào miễn dịch. Từ đó bé được hỗ trợ miễn dịch, tăng cường đề kháng, ăn ngon hơn và mẹ chẳng còn lo bé biếng ăn nữa!

A: Action

Cùng chuyên gia tìm hiểu về Probiotics và cơ chế Tăng cường đề kháng cho bé tại nhé mẹ ơi!

 

Bài quảng cáo của Ensure Gold Vietnam áp dụng công thức content ACCA: 

Công thức content ACCA - 03
Công thức content ACCA – 03

A: Awareness

CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG TỐT GIÚP TĂNG CƯỜNG ĐỀ KHÁNG VÀ GIẢM NGUY CƠ NHIỄM TRÙNG ĐƯỜNG HÔ HẤP

C: Comprehension

Trong giai đoạn bình thường mới, nhiễm trùng đường hô hấp vẫn là một mối nguy cơ đối với người lớn tuổi do sự suy yếu của hệ miễn dịch.

Theo nghiên cứu, bổ sung dinh dưỡng đường uống mang lại các lợi ích như cung cấp dưỡng chất; bổ sung các vi chất hỗ trợ hệ miễn dịch; giúp giảm 74% nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp ở người lớn tuổi*.

C: Conviction

Hãy giúp cha mẹ tăng cường sức đề kháng với Ensure Gold – giải pháp dinh dưỡng đường uống đầy đủ và cân đối, với công thức khoa học cung cấp:

38 dưỡng chất giúp tăng cường sức khỏe, trong đó có 12 dưỡng chất hỗ trợ đề kháng.

HMB và đạm chất lượng cao giúp tái tạo và bảo vệ khối cơ.

A: Action

Mua Ensure Gold ngay tại đây.

Bài quảng cáo của Lifebuoy VietNam áp dụng công thức content ACCA 

Công thức content ACCA - 04
Công thức content ACCA – 04

A: Awareness

 ĐỪNG ĐÁNH ĐỔI SỨC KHỎE CỦA CON CHỈ VÌ 3 GIÂY RỬA TAY VỚI NƯỚC!

C: Comprehension

Mẹ có biết: Mùa hè là thời điểm để trẻ vui chơi thỏa thích, tuy nhiên thời tiết nóng ẩm lại khiến vi khuẩn dễ dàng lây lan, và thói quen rửa tay với nước của bé chính là “đồng phạm” khiến vi khuẩn tấn công và gây bệnh truyền nhiễm.

Vì bàn tay của bé ẩn chứa đến hàng triệu loại vi khuẩn khác nhau, và chỉ 3 giây rửa tay qua loa với nước không thể loại bỏ hết được. Sau đó, chỉ cần một động tác vô tư của bé như sờ mặt, dụi mắt, ngoáy mũi,… vi khuẩn sẽ ngay lập tức xâm nhập, gây ra hàng loạt vấn đề sức khỏe: tiêu chảy, cảm cúm, tay chân miệng, đau mắt đỏ,…

C: Conviction

Thay vì 3 giây rửa tay với nước, 30 giây rửa tay cùng nước rửa tay Lifebuoy công thức Vitamin+ dù có lâu hơn một chút nhưng sẽ bảo vệ bé khỏi 99,9% vi khuẩn và hạn chế nguy cơ mắc bệnh đó nha! 

A: Action

Đừng đánh đổi sức khỏe của bé, thay đổi ngay thói quen rửa tay với nước và rửa tay với Lifebuoy ngay từ hôm nay mẹ nhé!

 

Kết luận

Trên đây là khái niệm và cách ứng dụng hiệu quả mô hình công thức content ACCA trong content marketing. Khi đã hiểu và áp dụng công thức content một cách thuần thục, bạn sẽ có thể tạo nên những content triệu view, thu hút hàng ngàn lượt tương tác và mua hàng. Chúc bạn thành công!

Tác giả: Hiếu Nguyễn, Mạnh Phạm

Bài viết cùng chủ đề:

Xem thêm bài viết của tác giả

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *