Hướng dẫn cách trở thành nhà sáng tạo nội dung TikTok (Phần 1)

Reading Time: 5 minutes

Bạn có biết, số lượng người dùng TikTok năm 2023 tại Việt Nam đã lên đến con số 50 triệu người (theo vtv.vn)? Vì vậy, sẽ không quá lời khi nói rằng, trở thành nhà sáng tạo nội dung trên TikTok có hình ảnh cá nhân độc đáo và sở hữu lượng người hâm mộ lớn là một hướng đi mới được nhiều bạn trẻ yêu thích sáng tạo lựa chọn.

Các nguyên tắc cần nằm lòng khi muốn trở thành nhà sáng tạo nội dung TikTok – Phần 1: mục tiêu, khán giả tiềm năng, tạo Profile

Bước 1: Xác định mục tiêu xây kênh TikTok

  • Xây dựng kênh TikTok để bán hàng.
  • Xây dựng thương hiệu cá nhân.

Số lượng người theo dõi, followers là một trong những chỉ số quan trọng khi làm Tiktok, nhưng đừng chỉ quan tâm tới nó.

Dù bạn có mục tiêu xây dựng kênh để bán hàng hay trở thành KOLs/ KOCs/ Influencers thì việc đặt sự tín nhiệm cho kênh luôn được ưu tiên. Khi có được các nội dung hấp dẫn thì tự động kênh của bạn sẽ thu hút được một lượng khách hàng trung thành.

Bước 2: Xác định tệp khán giả mục tiêu

Muốn trở thành nhà sáng tạo nội dung TikTok với những content viral, điều đầu tiên là xác định đúng đối tượng mục tiêu của bạn. Giống như các nền tảng mạng xã hội khác, người dùng TikTok cũng được chia theo nhân khẩu học, địa lý, sở thích, tâm lý…

Từng đối tượng riêng sẽ có các cách thức tiếp cận & chiến lược content riêng.

Hãy luôn ưu tiên tìm kiếm những người khách hàng phù hợp, những người quan tâm đến thương hiệu của bạn (thương hiệu sản phẩm dịch vụ hay thương hiệu cá nhân) thay vì tạo ra hàng trăm nghìn người theo dõi mà không có sự chuyển đổi như bạn kỳ vọng.

Ví dụ như khi kinh doanh khóa học content dành cho người làm việc độc lập, bạn nên tập trung vào đối tượng người xem từ 22-35 tuổi, yêu thích sự phát triển cá nhân và chủ đề #learnontiktok (liên quan đến học tập trên TikTok), #sangtaonoidung, #thuonghieucanhan… thay vì cố chạy theo thỏa mãn tất cả những người dùng TikTok.

Cách thức tìm kiếm, sáng tạo nội dung độc đáo trên TikTok

  • Tìm kiếm các chủ đề thịnh hành. Bạn có thể tìm kiếm các chủ đề thịnh hành trên TikTok bằng cách sử dụng thanh tìm kiếm. Khi bạn tìm kiếm một chủ đề, TikTok sẽ hiển thị cho bạn một danh sách các video liên quan đến chủ đề đó.
  • Theo dõi các nhà sáng tạo khác. Bạn có thể tìm thấy những nhà sáng tạo thú vị trên TikTok bằng cách tìm kiếm họ theo tên hoặc theo chủ đề nội dung họ tạo. Khi bạn theo dõi một nhà sáng tạo, bạn sẽ thấy video của họ trong nguồn cấp dữ liệu của mình.
tiktok-creative-center-trung-tam-nghien-cuu-xu-huong-va-so-thich-cua-nguoi-dung-tiktok
TikTok Creative Center: Trung tâm theo dõi xu hướng mới, chủ đề, nhà sáng tạo video được nhiều người dùng yêu thích.
  • Thử các tính năng sáng tạo khác nhau. TikTok cung cấp nhiều tính năng sáng tạo khác nhau mà bạn có thể sử dụng để tạo video của riêng mình. Bạn có thể sử dụng các bộ lọc, hiệu ứng, nhạc và âm thanh để làm cho video của mình trở nên độc đáo.
  • Thể hiện bản thân. Để trở thành nhà sáng tạo nội dung trên TikTok độc đáo, bạn phải thể hiện bản thân trong video của mình. Hãy sáng tạo, vui vẻ và chia sẻ những điều bạn đam mê.

Bạn có thể search theo hashtag #sangtaonoidung và xem TikTok đề xuất những video top nào nhé.

Tham khảo: Top 10 concept xây kênh TikTok phù hợp với solo-creator

Bước 3: Xây dựng thương hiệu cá nhân độc đáo

Tại sao cần phải xây dựng thương hiệu cá nhân?

  • Mang đến sự khác biệt cho cá nhân: Bạn sẽ nổi bật trước hàng trăm, hàng nghìn người trên mạng xã hội nếu bạn có một định hướng xây dựng thương hiệu cá nhân đúng đắn.
  • Nâng cao giá trị bản thân: Đối với freelancers hay solo-workers, bạn sẽ có thêm nhiều mối quan hệ chất lượng và tìm kiếm được những công việc, cơ hội kinh doanh với thu nhập cao nếu bạn tập trung vào xây dựng thương hiệu cá nhân bài bản.

Công thức xây unique profile trên TikTok

Trở thành nhà sáng tạo nội dung trên TikTok đòi hỏi rất nhiều công đoạn.

Bước đầu tiên là sở hữu 1 profile cá nhân “chất”, nêu bật được lợi thế/ dịch vụ bạn làm và xác lập ấn tượng ban đầu khi người dùng mới ghé kênh lần đầu. Vậy một profile cá nhân trên TikTok bao gồm những gì?

  • ID TikTok: chọn những ID dễ nhớ, mang tính thương hiệu cá nhân. Ví dụ: @duynguyen_marketing, @hangnguyen_HRM, @stone_soloworker.
  • Tên: nên để tên trùng khớp với ID, ưu tiên có yếu tố cá nhân hóa và thể hiện được cốt lõi các nội dung sẽ triển khai trong kênh.
  • Avatar: Hình ảnh rõ nét, nhận diện được khuôn mặt đặc biệt đối với các bạn định hướng trở thành KOLs/ Influencers.
  • Tiểu sử: ngắn gọn, súc tích và thể hiện được cá tính riêng. Đính kèm link các social media khác hoặc link bán hàng (nên tạo link bio bằng Beacons, Canva, ATP…
  • Cài đặt quyền riêng tư: chế độ công khai.
tham-khao-cach-xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan-doc-dao-tren-tiktok
Tham khảo cách xây dựng thương hiệu cá nhân độc đáo trên TikTok. Thứ tự đọc hình chữ Z: đào tạo truyền thông – video creator – reviewer – kinh doanh sản phẩm).

Trong bài viết này mình đã cung cấp những thông tin cơ bản nhất về cách trở thành nhà sáng tạo nội dung TikTok. Chuỗi bài viết sau mình sẽ tập trung cụ thể hóa những cách mà solo-workers có thể áp dụng để sáng tạo nội dung trên TikTok. Các bạn hãy cùng đón đọc nhé.

Tại sao lại là TikTok?

TikTok là một trong những nền tảng mạng xã hội phát triển nhanh nhất thế giới.

Trong năm 2022, TikTok có hơn 1 tỷ người dùng tích cực hàng tháng, tăng hơn 100% so với năm 2021. Nền tảng này cũng có lượt tải xuống hơn 2 tỷ lần trên toàn thế giới. Đặc biệt hơn, Tiktok đã tạo ra hơn 10 tỷ đô doanh thu quảng cáo trong năm 2022.

Trước khi học cách để trở thành nhà sáng tạo nội dung trên Tiktok, chúng ta cần biết nền tảng này có những gì ưu việt hơn so với các nền tảng khác.

  • Video ngắn: TikTok cho phép người dùng tạo và chia sẻ video ngắn, thường chỉ kéo dài vài giây. Điều này khiến TikTok trở thành một nền tảng tuyệt vời để chia sẻ những khoảnh khắc thú vị trong cuộc sống hàng ngày của bạn.
  • Nhiều tính năng sáng tạo: TikTok có nhiều tính năng sáng tạo giúp bạn tạo ra những video độc đáo và hấp dẫn. Bạn có thể sử dụng các bộ lọc, hiệu ứng, nhạc và âm thanh để biến video của mình trở nên sinh động và thú vị hơn.
  • Thuật toán của Tiktok: đánh mạnh vào trải nghiệm và tình cá nhân hóa của người dùng.

Tác giả: Mạnh Phạm

Xem thêm bài viết của tác giả

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *