Cách tạo CV Freelancer nhanh, đẹp, chuyên nghiệp trong 10 phút bằng Canva

tao-cv-freelancer-bang-canva-1
Reading Time: 8 minutes

Bạn đang là một Freelancer đang tìm kiếm dự án và muốn thu hút sự chú ý của mọi đối tác? Bạn muốn thiết kế một CV đẹp mắt, ấn tượng nhưng không biết tự thiết kế, càng không giỏi thẩm mỹ? Bài viết này Thạch làm Content sẽ hướng dẫn bạn Cách tạo CV freelancer đơn giản, nhanh chóng, chuyên nghiệp nhất bằng phần mềm Canva.

I. Hướng dẫn đăng ký tài khoản

Bước đầu tiên, bạn cần phải có một tài khoản Canva để có thể thực hiện đầy đủ mọi tác vụ của phần mềm.

Nếu bạn đã có tài khoản trước đó, hãy đăng nhập và tạo CV ngay nhé.

Còn nếu trước đó bạn chưa có tài khoản canva, hãy truy cập Canva.com để tạo một tài khoản.

Bạn hãy nhấn vào nút Đăng ký ở góc phải phía trên màn hình, sau đó điền các thông tin theo hướng dẫn.

II. Các bước thiết kế Cách tạo CV freelancer trên Canva

1. Thiết kế cv bằng template có sẵn

Cách tạo cv đơn giản và nhanh chóng nhất dành cho những người không giỏi thẩm mỹ chính là dùng các template có sẵn.

Bước 1: Bạn chỉ cần vào ô tìm kiếm, nhập từ khóa “cv” hoặc “sơ yếu lý lịch”, canva sẽ gợi ý cho bạn hàng ngàn mẫu CV miễn phí cho bạn tha hồ lựa chọn.

tao-cv-freelancer-bang-canva-2

Bước 2: Bạn có thể lựa chọn các template theo tiêu chuẩn riêng của mình bằng việc sử dụng bộ lọc và lựa chọn các tiêu chí có sẵn như phong cách, chủ đề, màu sắc.

 

tao-cv-freelancer-bang-canva-4

Bước 3: Chọn mẫu cv bạn ưng ý nhất và nhấn “tùy chỉnh mẫu này”.

Sau đó, bạn chỉ việc chỉnh lại thông tin của các mục có sẵn.

tao-cv-freelancer-bang-canva-3

Bước 4: Nhấn nút “chia sẻ” ở góc màn hình > Chọn tải xuống > chọn tệp PDF và số trang > nhấn nút “tải xuống”. 

Bước 5: Chọn nơi lưu trữ trên máy tính > Đổi tên thư mục > Nhấn Save để hoàn tất lưu CV.

Vậy là xong!

2. Cách tạo CV freelancer thủ công cho freelancer từ A-Z

Nếu bạn chưa thực sự ưng ý với những mẫu template có sẵn; hoặc bạn muốn tự thiết kế một CV độc đáo, mang cá tính riêng thì bạn có thể làm theo các bước sau.

Bước 1:

Nhấn chọn “tạo thiết kế”, sau đó nhập vào ô tìm kiếm từ khóa “CV” hoặc “sơ yếu lý lịch”, Canva sẽ đưa ra cho bạn một khung thiết kế với tỷ lệ chuẩn của một CV ứng tuyển.

tao-cv-freelancer-bang-canva-5

Bước 2: Chia bố cục cho CV

Thông thường, bố cục 1 chiếc CV của freelancer được chia thành 2 phần chính. Một phần là các thông tin như: ảnh chân dung, giới thiệu bản thân, thông tin liên hệ, trình độ học vấn. 

Bạn có thể thấy trong CV mẫu này, người thiết kế đã chia làm 2, và anh ấy chuyển vị trí phần Kinh nghiệm – thành tích công việc sang cột đầu tiên (cùng với mục Thông tin liên hệ). Đây là một cách ‘tạo ấn tượng’ ngay với nhà tuyển dụng/ khách hàng, vì cái họ quan tâm nhất khi đọc CV của bạn là “Bạn có những gì phù hợp với công việc của họ?”. Họ không mấy quan tâm đến các thành tích thời đi học hay hoạt động ngoại khóa của bạn đâu!

Bước 3: Trình bày các thông tin liên quan đến Kinh nghiệm làm việc

Liệt kê các công việc theo thứ tự thời gian ngược: công việc gần nhất -> xa nhất trong quá khứ.

Lượng hóa thông tin: ví dụ thay vì viết “Tôi có kinh nghiệm làm content website”, bạn có thể cụ thể hóa ra “Tôi đã viết 100 bài viết cho thương hiệu mỹ phẩm A, kéo tăng gấp đôi traffic về website, và cải thiện doanh thu từ website lên 1.5 lần trong vòng 3 tháng khi làm việc tại A”.

Tính liên quan: lược bớt các kỹ năng (bạn biết), nhưng không phù hợp, hoặc công việc bạn apply không ưu tiên đến nó. Ví dụ, mục tiêu của Thạch là trúng các công việc/ dự án Content Đa kênh (Freelancer, Remote 100%), vì vậy Thạch sẽ liệt kê đầy đủ những kỹ năng Content, các chỉ số liên quan đến hiệu quả content (bài viết, post, video…) mang về cho doanh nghiệp trước đây.

Dù Thạch biết chạy quảng cáo Facebook, hay biết tư vấn bán hàng, nhưng Thạch sẽ không liệt kê vào CV, vì chúng được xem là “không cần thiết/ không ưu tiên” khi tìm các job content.

Bước 4: Viết Mục tiêu nghề nghiệp (sắp tới), About Me (về tôi)

Trong ví dụ của anh chàng Jacqueline Thompson, mục tiêu nghề nghiệp được thể hiện cụ thể qua phần About Me: “Tôi là một chuyên gia trong ngành thiết kế đồ họa, người tập hợp các hình ảnh, kiểu chữ, đồ họa chuyển động lại với nhau để tạo ra một tác phẩm thiết kế”.

Trong quá khứ là thiết kế đồ họa, trong tương lai gần cũng sẽ tiếp tục làm thiết kế đồ họa. Bạn thấy đấy, không cần quá khuôn sáo, văn vở hay bắt buộc phải có mục tiêu cao xa (nhưng chưa biết làm có tới không). Hãy đơn giản, cụ thể, chân thực và chứng tỏ cho nhà tuyển dụng/ khách hàng thấy rằng bạn có kinh nghiệm và mục đích/ động cơ nghề nghiệp rõ ràng. Vậy là được!

Bước 4: Minh họa phần Kỹ năng (thang điểm 5)

Hãy xem lại thiết kế của Jacqueline Thompson một lần nữa. Anh chàng thay vì dùng ngôn ngữ viết (Xuất sắc, Tốt, Khá…) để mô tả kỹ năng chuyên môn; Jacqueline đã dùng element hình ngôi sao tô màu, tượng trưng cho mức độ xuất sắc trong khía cạnh đó của anh ấy.

Bước 5: Bổ sung thông tin cá nhân, trình độ học vấn

Bao gồm số điện thoại, email, MXH bạn dùng; chuyên ngành học, cấp bậc, kết quả học tập, các khóa học chuyên môn bạn đã từng tham gia.

Bước 6: Thêm ảnh chân dung và dòng tagline mô tả nghề nghiệp đúng nhất của bạn (trong ví dụ trên là Graphic Designer)

Bước 7: Điều chỉnh màu sắc các yếu tố thiết kế, vị trí các yếu tố hình ảnh/ theme nền, font chữ phù hợp với công việc và tính cách của bạn.

Ví dụ, Thạch có thể chuyển tone tím gốc thành tone cam (màu đặc trưng của Thạch), và bổ sung Portfolio đính kèm (bắt buộc đối với các Freelancer).

tao-cv-freelancer-bang-canva-6

IV. Một số lưu ý khác khi tạo CV bằng Canva

– Độ dài của CV nên trong khoảng từ 1-2 trang A4.

– Khi căn lề văn bản, bạn nên căn đều 4 lề với kích thước chuẩn (1cm) để CV trông hài hòa và chuyên nghiệp hơn.

– Màu sắc: Nếu là một freelancer content, bạn hãy mạnh dạn sử dụng các tone màu sáng, kết hợp thêm 1-2 màu phụ đạo giúp CV thêm phần sáng tạo và nổi bật. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng quá 3 màu trong cùng một thiết kế để không bị rối mắt.

– Font chữ: Hãy chọn một số font chữ đơn giản, rõ ràng như Times New Roman, Arial, Inter, Nunito, … và tránh xa những font chữ rườm rà, uốn lượn hoặc không rõ ràng từng chữ như Caveat, Pacifico, … Đặc biệt, bạn chỉ nên sử dụng tối đa 2 font chữ cho chiếc CV của mình.

Cỡ chữ trong CV freelancer được đề xuất nên để kích thước khoảng từ 10-12pt. Bạn cũng nên lưu ý cần thống nhất kích thước chữ cho các mục nội dung tương tự.

Nên tải CV dưới dạng file PDF để khi in ra, chiếc CV vẫn giữ nguyên được bố cục như trong thiết kế.

V. Mẹo highlight thành tích và thương hiệu của bản thân cho Freelancer khi viết CV

Dưới đây là 3 tiêu chí giúp bạn gây ấn tượng và ghi điểm tuyệt đối trong mắt đối tác khi trình bày thành tích và thương hiệu cá nhân  trong CV Freelancer:

1. Chọn những thành tích liên quan đến công việc hiện tại và dự án sắp ứng tuyển

Thứ nhất là những thành tích bạn đã từng đạt được khi làm văn phòng (nếu có), bao gồm các tình huống:

– Tăng doanh thu, tăng tỷ suất lợi nhuận cho công ty.

– Tiết kiệm chi phí tài chính/ cải thiện hiệu quả công việc.

– Đưa ra các sáng kiến, ý tưởng, giải pháp cho các vấn đề lớn, tạo nên kết quả mang tính đột phá.

– Phát triển các quy trình, nguồn lực hiệu quả, tạo sức ảnh hưởng tích cực cho doanh nghiệp.

– Đạt được những thành tích trong công việc, được khen thưởng hoặc thăng tiến lên một vai trò khác trong công ty (kèm lý do tại sao).

– Tạo ảnh hưởng tích cực đến khách hàng hoặc những người xung quanh.

cv-sample-content-writer-freelance
Mẫu CV của 1 cây viết cho tờ Financial Times & Bloomberg (Mỹ). Trình bày rất rõ ràng hiệu quả mang lại cho công ty về mặt con số.

Thứ hai là các thành tích đã đạt được trong quá trình làm Freelancer trước đó, ví dụ như:

– Số lượng dự án/ khách hàng bạn đã từng hợp tác (Ví dụ: Đã làm việc với 3 đối tác, triển khai 50 dự án viral video trong năm 2023).

– Những dự án/ sản phẩm mang hiệu quả ấn tượng, đột phá (Sáng tạo kịch bản viral video cho chiến dịch mùa vu lan 2023 cho thương hiệu ABC, tiếp cận 50,000 người trên Facebook chỉ sau 2 ngày tháng).

– Sản phẩm tạo hiệu ứng tới khách hàng hoặc cộng đồng như thế nào? (Ví dụ: Tạo ra trào lưu “ABC” bằng video viral trên TikTok).

– Thành quả xây dựng thương hiệu cá nhân hoặc cộng đồng riêng (Ví dụ: Kênh Facebook cá nhân hơn 10,000 người theo dõi, kênh TikTok cá nhân hơn 20,000 follow).

– Chứng chỉ, giải thưởng đã đạt được.

Ngoài ra, nếu như bạn là một người chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc hoặc thành tích trước đó, hãy tận dụng và đưa vào CV các thành tích thời sinh viên như tham gia hoạt động tình nguyện, câu lạc bộ, các khóa học kỹ năng mềm, thành tích học tập hoặc các chứng chỉ ngoại khóa khác.

2. Liệt kê thành tích chi tiết, cụ thể

Để tăng tính thuyết phục cho thành tích của bạn, hãy định lượng kết quả bằng các con số hoặc tỉ lệ phần trăm rõ ràng và chính xác nhất. Thêm vào đó, hãy đề cập tới bối cảnh, khung thời gian, quy mô… một cách thật chi tiết.

Thay vì nói “xây dựng kênh TikTok hàng trăm ngàn người theo dõi cho nhãn hàng X”. Bạn hãy cụ thể hóa bằng cách nói sau: “xây dựng kênh TikTok 30,000 follow trong vòng 3 tháng. Tốc độ tăng trưởng kênh mỗi tháng trung bình 50%.

Thành tích bạn viết càng chi tiết bao nhiêu thì đối tác sẽ càng đánh giá cao bạn bấy nhiêu.

3. Sắp xếp thành tích một cách hợp lý

Bạn có thể để phần thành tích gộp trong mục kinh nghiệm làm việc.

Tạo ấn tượng và nhấn mạnh với đối tác bằng cách để phần giới thiệu bản thân hoặc mục tiêu nghề nghiệp.

Trên đây là Cách tạo CV freelancer đơn giản, nhanh chóng bằng phần mềm Canva dành cho Freelancer.

Tác giả: Nhung Phan

Xem thêm bài viết của tác giả

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *