Công thức viết content BAB: Nhà sáng tạo độc lập đã biết cách viết?

bi-quyet-hut-don-voi-cong-thuc-viet-content-bab-2024
Reading Time: 7 minutes

Công thức viết content bab là một trong những mô hình được ứng dụng rất rộng rãi trong giới marketing. Công thức này không chỉ dễ viết mà còn đem lại hiệu quả cao nhờ có sự so sánh trước – sau quá trình sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Làm content freelancer hay tự sản xuất nội dung cho online biz của mình, vậy bạn đã thực sự biết công thức BAB được ứng dụng như thế nào? Cùng tìm hiểu nhé.

BAB là gì? 

BAB là viết tắt của 03 từ: Before (Trước) – After (Sau) – Bridge (Cầu nối). Tương đương với 3 ký tự này là 3 bước triển khai content.

Đầu tiên là nêu ra vấn đề, “nỗi đau” hoặc mong muốn, khao khát của khách hàng trước khi sử dụng sản phẩm (Before). Người làm content sẽ vẽ một “bức tranh” về viễn cảnh tươi đẹp, hay về kết quả mỹ mãn có được sau khi trải nghiệm sản phẩm/ dịch vụ (After).

Cuối cùng, người viết “hé lộ” điều khách hàng tò mò nhất: giải pháp để có được kết quả đó. Giải pháp này sẽ liên quan trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn muốn bán. Hay nói cách khác, SPDV đóng vai trò ‘cầu nối’ (Bridge) giúp khách hàng di chuyển từ nỗi đau sang ‘viễn cảnh tươi đẹp’.

giai-thich-cong-thuc-viet-content-bab

Ưu điểm của công thức BAB rất dễ thấy heng:  Bạn chứng minh được hiệu quả của sản phẩm (đưa họ thoát khỏi vấn đề hiện tại), đáp ứng được kỳ vọng của họ vào cuộc sống tốt đẹp hơn sau khi vấn đề đã được giải quyết. Qua đó, bạn còn dẫn dắt cảm xúc của khách hàng đi từ “tồi tệ” sang “ thỏa mãn”, “tiêu cực” sang “tích cực” & thực hiện hành vi mua hàng mong muốn.

Hiện nay, trên các nền tảng MXH, chúng ra dễ dàng bắt gặp những bài quảng cáo (copywriting) áp dụng công thức BAB, trong rất nhiều lĩnh vực như làm đẹp, sức khỏe, công nghệ, đồ gia dụng…  

Mô hình BAB có thể triển khai thành nhiều dạng nội dung khác nhau như bài viết, hình ảnh, video, … mang lại cho khách hàng những cảm nhận rõ ràng, trực quan nhất về giá trị sản phẩm

Áp dụng công thức viết content bab vào quá trình marketing & sản xuất content như thế nào? 

Bước 1 (Before): Khơi gợi đúng vấn đề, đánh thức đúng nhu cầu bên trong mỗi khách hàng.

Càng phân tích, xác định được chính xác tình trạng hiện tại của khách hàng, bài viết của bạn càng thu hút được nhiều sự quan tâm hơn. Qua đó, bạn giữ chân được người xem trong những giây đầu tiên – nguyên tắc luôn đúng, áp dụng cho mọi định dạng content (bài viết, hình ảnh, video ngắn…).

Để có một bài quảng cáo thành công, trước đó bạn cần cả quá trình tìm hiểu về nhân khẩu học, tâm lý, hành vi, painpoint (nỗi đau) của đối tượng mục tiêu bạn hướng đến. “Bạn hiểu khách hàng của mình bao nhiêu?” là câu hỏi mấu chốt.

dong-cam-voi-noi-dau-khach-hang-la-chia-khoa-khi-viet-content-theo-cong-thuc-bab

Bước 2 (After): Kích thích ham muốn người đọc bằng một kết quả tươi đẹp, thứ họ khao khát sở hữu nhưng chưa thể có được. 

Người viết nếu ra loạt mong muốn, “viễn cảnh trong mơ” của khách hàng.

tac-dong-va-day-cam-xuc-khach-hang-len-cao-khi-viet-content-theo-cong-thuc-bab

Bạn hãy tận dụng, khai thác yếu tố cảm xúc càng nhiều càng tốt. Theo nhiều nghiên cứu, 80% quyết định mua hàng sẽ đến từ cảm xúc thay vì lý trí. Hãy khiến khách hàng tò mò, hứng thú, đẩy dần mong muốn mãnh liệt của họ bằng thông điệp “Bạn sắp chạm được đến đích rồi đấy”.

Bước 3 (Bridge): Đưa ra “chìa khóa” cho khách hàng – có liên quan đến sản phẩm bạn muốn bán.

Từ điểm A (làn da chảy xệ, già nua, mắt nhăn nheo, cộng thêm chục tuổi) đi đến điểm B (lấy lại được vẻ tươi trẻ, dịu mát, “thanh xuân” tưởng chừng đã vĩnh viễn mất đi): dĩ nhiên cần một CÂY CẦU NỐI.

Lúc này, bạn bắt đầu tung “chiêu cuối”: Đưa sản phẩm bạn bán, kèm thông điệp nổi bật nhất mà khách hàng sẽ nhận được sau khi sử dụng sản phẩm.

Vẫn ví dụ câu chuyện về người phụ nữ ngưỡng 40 tuổi ở trên. Bạn có thể dẫn dắt tiếp như trong hình sau.

chot-so-cong-thuc-viet-content-bab-bang-gia-tri-san-pham-ban-mang-lai

Một số ví dụ thực tế áp dụng công thức viết content bab

1. Thẩm mỹ viện Thiên Hà 

cong-thuc-viet-content-bab-trong-nganh-tham-my

Before: Chị Hoa (29 tuổi – Thanh Hoá) gặp phải tình trạng gương mặt bị lão hoá bởi nếp nhăn, da trùng chảy, má hóp, thái dương lõm. Điều này khiến chị Hoa rất tự ti về vẻ bề ngoài, ảnh hưởng đến công việc cũng như cuộc sống cá nhân.

After: Chị quyết định đến Thiên Hà trải nghiệm Công nghệ trẻ hóa nguyên bào. Kết quả sau 60 phút khiến chị rất xúc động: Da căng mướt mịn; Nếp nhăn cải thiện 95%; Cơ mặt săn chắc hơn.

Bridge: Siêu công nghệ trẻ hoá bằng DNA tự thân số 1 Việt Nam được chuyển giao độc quyền tại VTM Thiên Hà. Liệu pháp trẻ hoá nội sinh IV Booster giúp cân bằng nội tiết tố; đẩy nhanh quá trình thay mới tế bào già; tăng sinh Collagen gấp 20 lần. Phác đồ cá nhân hóa trực tiếp bác sĩ thực hiện.

2. Nâng Mũi Siêu Sợi Sinh Học PDO – Viện Thẩm Mỹ ChangWon

cong-thuc-bab-trong-nganh-tham-my

Before: 

👉Bạn có thấy rằng đứa bạn mình đã trở nên xinh đẹp hơn bạn? 

👉Bạn có thấy mình cần phải cải thiện vẻ ngoài của mình để không bị lấn át bởi những người xung quanh?

After:

👉 Đừng lo lắng, chúng tôi sẽ giúp bạn trở nên xinh đẹp và tự tin hơn với dịch vụ nâng mũi không phẫu thuật của Nâng Mũi Hàn Quốc – Viện Thẩm Mỹ ChangWon

💓Khắc phục hoàn toàn tình trạng sống mũi thấp, tẹt, đầu mũi hếch,  cánh mũi to, bè chỉ sau 20 phút thực hiện cùng Bác sĩ Hàn Quốc

Bridge: 

Vì sao bạn nên chọn ChangWon để nâng mũi KHÔNG PHẪU THUẬT?

Trực tiếp Bác sĩ Hàn Quốc thăm khám, lên phác đồ 3D.

Công nghệ trị giá hàng tỷ đô, mang lại hiệu quả tối ưu, an toàn tuyệt đối.

Tương thích với cơ thể 100%, không để lại sẹo xấu, kiêng khem, nghỉ dưỡng.

Thực hiện nhanh chóng trong 20 phút.

Cam kết hiệu quả trên 10 năm.

  1. Quảng cáo ống uống dinh dưỡng Nest Go 

cong-thuc-bab-trong-nganh-me-va-be

Before:

Con hấp thụ kém, không tăng cân

Con suy dinh dưỡng, thiếu vi chất

Đã dùng đủ các loại sữa, men, kẽm mà không hiệu quả,…

Con ăn mãi mà không tăng cân

Biếng ăn, chán ăn, ăn ngậm hàng tiếng đồng hồ không xong

Con gầy còm, ốm yếu, không có sức đề kháng

After:

NEST GO – BÉ ĂN THUN THÚT, MẸ ĐÚT KHÔNG KỊP

Chỉ sau 3-5 ngày con ăn ngoan hơn hấp thu tốt tăng cân đều hơn.

Quan trọng nhất là con không Biếng Ăn trở lại, Tăng Cân đều đặn.

Bridge:

Nên dùng ngay #ống_uống_dinh_dưỡng_Nest_Go – Sản phẩm trị biếng ăn số 1 thị trường Việt Nam.

Kích thích vị giác cho con

Giúp con hết biếng ăn, con ăn ngon miệng hơn

Hỗ trợ tiêu hóa, con hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn

Tăng sức đề kháng mạnh mẽ, giúp con không bị ốm vặt

Hiện nay, trong thế giới content marketing, công thức BAB luôn luôn được ưu ái vì những hiệu quả trực tiếp mà nó đem lại cho doanh nghiệp.

Ứng dụng mô hình BAB giúp doanh nghiệp dễ dàng quảng cáo thông điệp tới khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi cho hoạt động kinh doanh. 

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của storytelling content & xu hướng ngày càng có nhiều người dùng MXH không tin vào những gì được quảng cáo (thay vào đó, họ muốn được trực tiếp trải nghiệm – kiểm chứng – có minh chứng người thật việc thật…).

Những kỹ thuật liên quan đến “kể chuyện người dùng” này, không chỉ gói gọn trong 1 công thức viết quảng cáo (copywriting) là BAB. Mà còn liên quan rất nhiều đến sự thấu hiểu insight khách hàng mục tiêu, những nỗi đau họ gặp phải, những thứ họ khao khát, và những chủ đề họ thực sự quan tâm.

Vì vậy, với vai trò là 1 content writer, content freelancer, hay solo-startup tự sản xuất nội dung cho business của mình, bạn cần chủ động & thường xuyên luyện viết, gia tăng vốn sống nhiều hơn nữa nhé.

Hy vọng bài viết về công thức viết content bab marketing này sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!

Tác giả: Nhung Phan

Xem thêm bài viết của tác giả

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *