Online Business Owner là ai? Họ kiếm thu nhập như thế nào?

Online Biz Owner là ai, kiếm tiền thế nào.
Reading Time: 7 minutes

Nếu bạn là một freelancer hoặc là người làm việc độc lập và chưa hiểu rõ về khái niệm “Online Biz Owner” là gì và tại sao nó quan trọng trong thời đại công nghệ hiện nay, thì điều này có thể là một thiếu sót lớn. Hãy đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu chi tiết về vấn đề này và tìm câu trả lời cho mình nhé!

Online Biz Owner là ai?

“ONLINE BIZ OWNER” viết tắt của “Online Business Owner” được gọi là doanh nhân trực tuyến, là một chủ doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh của họ trên internet. Giống như các doanh nhân khác, họ thường chấp nhận rủi ro tài chính hoặc rủi ro cá nhân khác.

Người này có thể là chủ sở hữu của một cửa hàng trực tuyến, trang web thương mại điện tử. Họ có thể có dự án kinh doanh trực tuyến hoặc bất kỳ hình thức kinh doanh nào trên Internet. ONLINE BIZ OWNER có thể là một người làm việc độc lập, một doanh nhân tự do. 

Doanh nhân trực tuyến (Online Biz Owner) làm gì?

Chủ sở hữu công ty/ doanh nghiệp số

Đơn cử cho loại hình công ty trực tuyến 100% là brand thời trang đình đám dành cho nam giới hiện nay: Coolmate. Với xuất phát điểm chỉ là một cửa hàng bán quần áo trực tuyến, Coolmate đã gọi vốn thành công 500,000 USD trên Shark Tank, đẩy mạnh các chiến lược marketing – bán hàng trực tuyến rất phù hợp với thói quen & hành vi mua sắm online của người trẻ hiện nay.

Coolmate hiện nay là 1 công ty, 1 thương hiệu thời trang "100% online" rất được lòng người tiêu dùng nam giới.
Coolmate hiện nay là 1 công ty, 1 thương hiệu thời trang “100% online” rất được lòng người tiêu dùng nam giới.

Chủ sở hữu các trang web thương mại điện tử

Chủ sở hữu các trang web thương mại điện tử là những người hoặc tổ chức sở hữu và quản lý các trang web được thiết kế để thực hiện giao dịch mua bán sản phẩm hoặc dịch vụ trực tuyến. Chúng tạo ra nền tảng để khách hàng có thể duyệt sản phẩm, đặt hàng, và thực hiện thanh toán trực tuyến. 

Ví dụ về chủ sở hữu các trang web thương mại điện tử có thể là các doanh nghiệp như Amazon, eBay, Alibaba, Walmart, hay các cửa hàng trực tuyến độc lập nhỏ hơn. Chủ sở hữu này cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ và tạo ra trải nghiệm mua sắm trực tuyến cho khách hàng.

Các nhà bán lựa chọn phương thức kinh doanh trực tuyến (online saler)

Là người kinh doanh mọi sản phẩm – dịch vụ đa ngành, trong đó quá trình người dùng mua hàng diễn ra gần như toàn bộ trên các thiết bị như smartphone, máy tính, vv.

Mảng này thì còn rất rộng, và xu thế mọi người “go online” rất phổ biến hiện nay. Bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm được các khoản chi phí mặt bằng, nhân công; thậm chí là cả chi phí sản xuất – nhập hàng (dropship/ affiliate), vv.

Chủ shop kinh doanh online trên các sàn TMĐT.
Chủ shop kinh doanh online trên các sàn TMĐT.

Nhà kinh doanh các sản phẩm định dạng kỹ thuật số (digital products)

Đó có thể là những khóa học online, ebook, các ứng dụng trả phí trên điện thoại, hoặc dạng tranh NFT… Solo-ers cần xem đây là mảnh đất màu mỡ vì chi phí đầu tư thấp, nhu cầu sử dụng & tiêu thụ sản phẩm số ngày càng nhiều. Nhanh chóng kiếm thu nhập trước khi các nhà bán truyền thống nhảy vào cuộc chơi và thị trường ngày càng trở nên cạnh tranh hơn.

Mr. Thạch Trần là 1 Content Stategist kiêm Solopreneur mảng dịch vụ content cho SME, startup và kinh doanh dựa trên thương hiệu cá nhân.
Mr. Thạch Trần là 1 Content Stategist kiêm Solopreneur mảng dịch vụ content cho SME, startup và kinh doanh dựa trên thương hiệu cá nhân.

Copywriter/ Content Writer/ Blogger/ Social Creator

Content writer và Copywriter có một điểm chung là đều tập trung vào việc sản xuất nội dung bằng văn bản. Thế nhưng, khác biệt nằm ở chỗ Copywriter chỉ tạo ra các văn bản (copy) cho các tài liệu tiếp thị và quảng cáo. (1) Nội dung mà các Copywriter tạo ra thường là tên sản phẩm, tên thương hiệu, slogan, tagline, kịch bản và lời thoại của quảng cáo trên TV/radio/Youtube/social media.

Ở một phạm vi hẹp hơn, Content writer, hay còn gọi là Người viết nội dung, là người chuyên sản xuất nội dung bằng văn bản. Như vậy là với Content writer, nội dung họ tạo ra được giới hạn chỉ ở phần chữ. Có thể kể đến một vài ví dụ như các bài báo, mô tả sản phẩm, phần chữ của trang web, email, thông cáo báo chí, ebook, vv.

Blogger là những người tạo và quản lý các blog hoặc trang web cá nhân trên Internet để chia sẻ thông tin và kiến thức. Các blogger viết bài, nghiên cứu nội dung, tối ưu hóa SEO, tương tác với độc giả. Họ sẽ kiếm tiền từ hoạt động viết blog của họ. Hoạt động này giúp họ tạo sự kết nối và chia sẻ thông tin trên Internet.

Người sáng tạo nội dung MXH là những người tạo và quản lý các loại nội dung trực tuyến như bài viết, video, hình ảnh, và âm thanh. Hoạt động của họ bao gồm tạo, chia sẻ, và tối ưu hóa nội dung trên các nền tảng trực tuyến, xây dựng cộng đồng, nghiên cứu thị trường, và có thể kiếm tiền từ hoạt động sáng tạo nội dung. Ví dụ bao gồm TikToker, YouTuber, Instagram Influencer, podcaster và social content marketer.

Ninh Tito - Food Reviewer & Social Creator nổi tiếng trong mảng ẩm thực (food, lifestyle).
Ninh Tito – Food Reviewer & Social Creator nổi tiếng trong mảng ẩm thực (food, lifestyle).

Case Study: anh Ngọc Đến Rồi

https://ngocdenroi.com/

https://www.youtube.com/@ngocdenroi

https://www.facebook.com/ngocdenroidotcom

https://twitter.com/nangoc84

Ngọc đến rồi là một Online Business Owner, một Solopreneur (doanh nhân tự thân) điển hình với hơn 13 nghìn người theo dõi trên Facebook, một trang Youtube gần 60,000 người đăng ký. Hiện tại, anh để sử dụng gần như tất cả mọi nền tảng số (website, các trang MXH phổ biến) để kiếm thu nhập trực tuyến.

Vậy anh bán gì? Đó là những khóa học về Affiliate Marketing, cách kinh doanh sản phẩm số, cách làm Blogger hay kiếm tiền trên X (Twitter cũ). Các bạn có thể tham khảo nhé!

Blogger, Creator Ngọc Đến Rồi.
Blogger, Creator Ngọc Đến Rồi.

Ưu điểm của Online Biz Owner

  • Linh hoạt về thời gian: Có khả năng quản lý thời gian của mình một cách linh hoạt hơn. Có thể làm việc vào bất kỳ lúc nào thích hợp.
  • Lựa chọn dự án: Bạn có quyền lựa chọn dự án mà họ muốn tham gia. Vì thế có khả năng chọn những công việc phù hợp với sở thích và kỹ năng của mình.
  • Kiểm soát vị trí làm việc: Làm việc tại nhà cho phép tự quyết định vị trí làm việc tốt nhất cho bạn. Điều này có thể giúp bạn tạo môi trường làm việc thoải mái và hiệu quả. 
  • Khả năng kiếm thêm thu nhập cao: Kiếm thu nhập từ nhiều nguồn khác nhau và có tiềm năng kiếm nhiều hơn so với việc làm việc cố định trong một công ty.
  • Khả năng phát triển cá nhân: Làm việc độc lập tại nhà đòi hỏi bạn phải tự quản lý, tự động đặt mục tiêu và phát triển kỹ năng tự học. Điều này có thể giúp bạn phát triển cá nhân và chuyên môn một cách nhanh chóng.

Mức thu nhập và triển vọng công việc cho Online Biz Owner

Mức thu nhập của doanh nhân trực tuyến

Doanh nhân trực tuyến thường là các cá nhân làm việc tự do từ xa. Họ linh hoạt về thời gian làm việc. Thu nhập của họ phụ thuộc trực tiếp vào khả năng vận hành doanh nghiệp của họ; dựa vào khả năng bán hàng; hoặc dựa vào kỹ năng làm nội dung/ làm marketing và nhận hoa hồng từ các dư án.

Thu nhập hàng tháng của những người ONLINE BIZ OWNER dao động từ cột mốc vài triệu đồng (thậm chí là 0) ở thời điểm bắt đầu. Nhưng con số này sẽ gia tăng dần theo thời gian, dựa vào độ uy tín, tầm ảnh hưởng & mức độ hiệu quả của mô hình kinh doanh bạn triển khai. Mức này có thể lên tới vài chục triệu hoặc thậm chí hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.

Triển vọng công việc

Triển vọng công việc trong lĩnh vực trực tuyến có thể rất tích cực. Với thời đại công nghệ số mà không thích làm việc trong không gian gò bó. Bạn có thể thoải mái sáng tạo mà không bị giới hạn thời gian.

Vì thế các doanh nhân trực tuyến có cơ hội mở rộng kinh doanh của họ. Cùng phát triển theo nhiều hướng khác nhau. Tùy thuộc vào mục tiêu cá nhân, họ có thể mở rộng doanh nghiệp. Họ có thể phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ mới,…

Làm việc độc lập tại nhà ONLINE BIZ OWNER đã trở thành một phương thức làm việc phổ biến. Nó mang lại sự linh hoạt, lựa chọn, và cơ hội phát triển cá nhân, …

Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi sự tự quản lý và cam kết để thành công.. Hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đã có cái nhìn tổng quan về ONLINE BIZ OWNER. Bạn cũng sẽ có thêm kiến thức để thành công trong sự nghiệp làm việc độc lập của mình. Chúc bạn mọi điều tốt lành và thành công trên con đường này!

Tác giả: Đô Nguyễn

Xem thêm bài viết của tác giả

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *