Tự Học Content Marketing Tại Nhà Cho Solopreneur: Tại Sao Không?

tu-hoc-content-tai-nha-cho-solopreneur
Reading Time: 6 minutes

Dân truyền thông – marketing thường hay kháo nhau là “Content is King”. Đúng thật vậy, sáng tạo nội dung trên các nền tảng số đã trở thành một kỹ năng thiết yếu trong thời đại 4.0.

Để trở thành solo-workers, bạn không chỉ biết viết content level căn bản, mà bạn còn cần đẩy cao chất lượng nội dung của mình lên “vài level” so với các bạn làm nhân viên content ở các doanh nghiệp vừa & nhỏ. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu cách thức tự học content marketing tại nhà.

VÌ SAO NÊN TỰ HỌC CONTENT MARKETING TẠI NHÀ?

  • Tiết kiệm tài chính: Bạn sẽ không mất nhiều chi phí cho việc đi lại, và chi phí cho việc mua khóa học từ một giảng viên mà bạn không biết chắc, hoặc không thể thẩm định trình độ chuyên môn/ kinh nghiệm của họ.
  • Không tốn thời gian: Nếu bạn tham gia một khóa học bên ngoài (đặc biệt offline) cũng sẽ mất ít nhất 1.5 – 2 tháng cho 1 khóa học. Thời gian học kéo dài, thời gian di chuyển đến lớp… cũng có thể khiến bạn cân nhắc khi đăng ký học. Việc tự học có thể giúp bạn tự chủ thời gian của bản thân, và thúc đẩy học xong sớm để nhanh chóng áp dụng vào công việc.
  • Không bị phụ thuộc vào phong cách viết của người dạy: việc tự học có thể giúp mình không bị gò bó và tự sáng tạo ra chất riêng.

Mặc dù tự học có nhiều ưu điểm như vậy, tuy nhiên khi đã có kiến thức nền tảng chắc chắn, bạn hoàn toàn có thể tiếp thu thêm các kiến thức mới, học từ case study của người khác. Lúc đó, mình sẽ biết được đâu là sai, đâu là đúng, từ đó, việc học sẽ trở nên đơn giản hơn.

04 BƯỚC TỰ HỌC VIẾT CONTENT MARKETING TẠI NHÀ: DÀNH CHO ‘ĐỖ NGHÈO KHỈ’

(J4F, DÀNH CHO NGƯỜI CHỦ ĐỘNG TỰ HỌC ĐƯỢC VÀ KHÔNG CÓ NGÂN SÁCH DƯ DẢ CHO VIỆC HỌC BÊN NGOÀI.)

Bước 1: Hiểu mục đích của việc tự học content marketing

Trước hết, bạn cần phải hiểu rõ về các nhóm ngành Content, những công việc cụ thể bạn sẽ làm trong ngày, yêu cầu kiến thức – kỹ năng chuyên nghiệp gì.

Ví dụ:

  • Content social: bao gồm các công việc như thiết kế, viết bài viết trên Facebook như bài viết bán hàng, bài review, bài bắt trend, …, quản lý cộng đồng; làm BST bài đăng instagram; sản xuất video TikTok.
  • Content website: bao gồm việc nghiên cứu từ khóa, lập dàn ý, làm content chuẩn SEO.
  • Content báo chí: làm cộng tác viên cho các trang báo lớn như Dân trí, Kênh 14, VnExpress… và cả các tờ báo khác. Bạn cần có kỹ năng săn tin, phỏng vấn nhân vật, khai thác góc độ chuyên sâu phù hợp với từng tờ báo/ chủ mục nội dung, làm ảnh chuẩn format báo chí.

Sau đó, bạn có thể tạo checklist những nội dung cần học một cách cụ thể:

  • Kỹ năng viết bài website & SEO.
  • Kỹ năng “đẻ” idea cho social post.
  • Kỹ năng thiết kế ảnh, chỉnh sửa video.
  • Kỹ năng viết bài báo chí từ căn bản đến chuyên sâu.
Một vài kỹ năng căn bản cho content creator newbie.
Một vài kỹ năng căn bản cho content creator newbie.

Bước 2: Liệt kê các nguồn tài liệu để tự học content

Đây là một bước rất quan trọng. Bạn cần phải chuẩn bị kỹ nguồn tài nguyên này để tiết kiệm thời gian tra cứu và luôn dồi dào ý tưởng, tránh bị ngắt ý khi viết bài.

  • List sách hay về content: Con đường trở thành Content Freelance của chị Linh Phan, 90-20-30 của anh Huỳnh Vĩnh Sơn, Làm bạn với hình làm tình với chữ của Bút Chì, Khiêu vũ với ngòi bút của Joseph Sugarman.
  • List website về content: Tomorrow Marketers blog, afreelancedoer, Vietmoz, Nguồn Sáng Tạo, Content Marketing Ninja, Medium.
  • List group về content marketing: Content khó ló idea, Tâm sự content trái ngành, Góc nhỏ của Freelance Content Writer, Mỗi ngày một chút content, Tâm sự Con Sen, Content Marketing Việt Nam, Content Marketing Club.

Dành cho các bạn thích hợp học theo phương pháp nghe – nhìn.

  • List kênh TikTok về content: tất cả những top freelancers có liên quan đến marketing, đến truyền thông, đến SPDV bạn yêu thích hoặc muốn tìm hiểu. Đều là nguồn học content sáng tạo, học viết kịch bản ‘chuẩn tóp tóp’ hiệu quả.
  • List channel Youtube về content: CareerPrep, Neil Patel, The Content Marketing Institute… Tương tự là các kênh liên quan đến lĩnh vực bạn quan tâm/ bạn muốn thực hiện sản xuất nội dung.

Chỉ cần tập hợp đầy đủ những nguồn tài liệu này, bạn sẽ có thêm một nguồn động lực to lớn để bắt đầu quá trình tự học.

Bước 3: Đọc, ghi chép tư duy trong quá trình tự học content marketing tại nhà

Một trong những cách học hiệu quả nhất là ĐỌC + GHI CHÉP: càng ghi nhiều bao nhiêu thì bạn càng giỏi bấy nhiêu.

Đơn giản vì khi ghi chép là chúng ta đã khiến cho kiến thức trải qua NHIỀU GIÁC QUAN. Càng nhiều giác quan thì kiến thức càng được nhớ, càng được lưu trữ sâu. Một công thức đầy đủ nhất cho việc học đó chính là Nghe – Note – Đọc – Viết.

Nói nôm na thì đầu tiên chúng ta đang lắng nghe, đang đọc kiến thức. Tiếp theo chúng ta note lai vào giấy (một cách note chi tiết nhất chứ không phải note ý mindmap). Sau đó, chúng ta lại đọc lai cái note đó và cuối cùng thì chúng ta VIẾT LẠI THÀNH 1 BÀI VIẾT CỤ THỂ.

Việc GHI CHÉP lai thành 1 bài viết để chia sẻ nó là 1 cách TỔNG HỢP KIẾN THỨC.

Đơn giản là để viết ra 1 bài viết về chủ đề A thì bạn cũng phải xem 5-10 video và đọc 5-10 bài về chủ đề A đó rồi ghi chép ý lai sau đó mới tổng hợp lại thành 1 bài viết.

Việc tổng hợp nội dung của nhiều bài viết thành một bài viết duy nhất sẽ giúp bạn cô đọng lại thành kiến thức của mình. Nhờ vậy bạn sẽ nhớ lâu kiến thức và vận dụng được trong các tình huống cụ thể.

Ví dụ: Sau khi xem một loạt bài về học viết content chuẩn SEO, mình đã search thử keyword và tham khảo những bài viết TOP 1 có cách cấu trúc bài như thế nào, tần suất họ lặp lại keyword, cách họ thể hiện ý tưởng ra sao. Từ đó, mình sẽ phát triển bài của mình dựa trên các case study thực tế.

Quy trình viết content marketing (tham khảo).
Quy trình viết content marketing (tham khảo).

Bước 4: Thường xuyên tự vấn và trăn trở

Áp dụng quá trình luyện viết tại nhà cơ bản nhất: diễn giải và sắp xếp ý tưởng, câu chữ.
Áp dụng quá trình luyện viết tại nhà cơ bản nhất: diễn giải và sắp xếp ý tưởng, câu chữ.

 

Tự luyện viết ở đây không có nghĩa chỉ luyện viết content marketing mà bạn còn cần phải học cách diễn đạt suy nghĩ của mình thông qua văn viết. Vậy chúng ta cần phải viết những gi.

  • Viết những kiến thức mà chúng ta đã học được.
  • Tường thuật lại những câu chuyện chúng ta gặp mỗi ngày trong cuộc sống.
  • Viết những mong muốn, nguyện vọng, băn khoăn, trăn trở của chúng ta trong công việc và sự nghiệp.
  • Tập giãi bày, đánh giá một vấn đề từ quan điểm/ góc nhìn của người khác.
  • Chiêm nghiệm những bài học lớn bản thân bạn đã đi qua.

Việc tập viết sẽ củng cố kiến thức cho chúng ta đồng thời rèn luyện “ngôn từ” khi viết.

Rất nhiều người không thể viết vì vốn từ và vốn kiến thức nền quá ít. Điều này khiến cho việc viết trở nên khó khăn khi sử dụng từ ngữ không đúng, không rõ nghĩa hoặc bị cứng nhắc, bị khó hiểu.

Bạn, những newbie freelancers/ solo-workers chỉ còn cách là đọc nhiều và viết nhiều, dần dà từ ngữ nó mới ăn sâu vào tiềm thức; sau này khi viết thì chữ tự nhảy ra.

Ngoài ngôn từ ra thì nó còn là cách viết, cách dẫn truyện, cách dùng dấu câu, cách ngắt đoạn, cách thả cảm xúc của bạn vào bài viết. Những cái này chỉ có thể rèn luyện thông qua việc viết nhiều đọc nhiều chiêm nghiệm nhiều.

Trên đây là một số cách cơ bản để tự học content marketing tại nhà. Khi bạn đã có được kiến thức nền chắc chắn và xác định theo đuổi công việc viết content marketing đường dài, việc bổ sung thêm kiến thức qua khóa học bài bản chuyên nghiệp nghiệp là điều cần thiết.

Bạn có thể tham khảo một khóa học về sáng tạo nội dung cho người làm việc độc lập tại đây nhé.

Tác giả: Mạnh Phạm

Xem thêm bài viết của tác giả

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *