Cách viết content chuẩn SEO cho website dựa vào Search Intent

quy-trinh-viet-content-chuan-seo
Reading Time: 6 minutes

Hiện nay, việc tự tạo ra một website và xây dựng tuyến nội dung chuẩn SEO cũng trở nên dễ dàng hơn. Là một người làm độc lập, kỹ năng viết content chuẩn SEO vô cùng quan trọng, giúp bạn đẩy thứ hạng của page trên SERP (trang kết quả công cụ tìm kiếm) lên những ranking cao hơn. Đồng thời tăng lượng traffic, tỷ lệ chuyển đổi và cải thiện tình hình kinh doanh nữa đó.

Bài viết chuẩn SEO là gì? 

Bài viết chuẩn SEO là một loại nội dung được tối ưu hóa để thu hút người đọc và cải thiện vị trí của trang web trên các công cụ tìm kiếm. Nó là sự kết hợp giữa việc cung cấp thông tin hữu ích & sử dụng các từ khóa mục tiêu để tăng khả năng xuất hiện trên các trang kết quả tìm kiếm.

Bài viết chuẩn SEO đáp ứng yêu cầu của cả người dùngcác thuật toán tìm kiếm (Google search). Cách viết bài chuẩn SEO có chèn các keyword phù hợp ý định tìm kiếm của user và tăng ranking của bài viết trên Google, từ đó nâng cao khả năng tiếp cận và tăng lượng truy cập trang web.

Ở cấp độ người viết bài, bạn cần chú ý.

  • Vị trí từ khóa trong tiêu đề, đường link, thẻ Meta, các thẻ H2 H3…
  • Độ dài bài viết và mật độ từ khóa.
  • Độ sâu bài viết và mức độ unique của nội dung.
  • Chất lượng đường link: inbound, outbound.
  • Tối ưu hình ảnh, video.

Cách viết content chuẩn SEO update mới nhất [2023]

Nghiên cứu từ khóa

Search Intent (Ý định tìm kiếm) là keyword xuất hiện trong đầu người dùng khi muốn xác định một truy vấn trên Google. Ví dụ khi người dùng cần tìm một loại Serum trị mụn thì Search Intent của họ ở đây sẽ là “Serum trị mụn giá sinh viên”, “Serum trị mụn cho da dầu”, “Serum trị mụn tốt nhất”…

Lợi ích khi tối ưu Search Intent cho bài viết chuẩn SEO.

  • Điều hướng từ khoá phù hợp với người dùng.
  • Tăng chất lượng web, giảm tỷ lệ thoát trang, tăng lượt pageview.
  • Nghiên cứu được các dữ liệu mà khách hàng tìm kiếm.

Các dạng Search Intent phổ biến người viết cần lưu ý khi viết content chuẩn SEO

a. Ý định tìm kiếm thông tin (Informational Search Intent):

Các truy vấn thường thể hiện dưới dạng câu hỏi hoặc từ khóa. Người dùng mong muốn tìm hiểu thông tin về một chủ đề nào đó. Ví dụ: Search Intent là gì, cách SEO Fanpage, HTML là viết tắt của gì,…

informational-search-intent-trong-viet-content-chuan-seo
Ví dụ về Keyword Informational Search Intent.

b. Ý định tìm kiếm điều tra thương mại (Commercial Investigation Search Intent):

Các truy vấn của người dùng sẽ có dạng so sánh, đánh giá. Ví dụ: Top nước hoa Gucci, Đánh giá Macbook Air M1, So sánh SEO từ khóa với SEO tổng thể,…

Ví dụ Transactional Search Intent
Ví dụ về Keyword Commercial Investigation Search Intent.

c. Ý định tìm kiếm giao dịch (Transactional Search Intent):

Thường các tìm kiếm sẽ bao gồm tên sản phẩm hoặc dịch vụ kèm theo các từ như mua, đặt, giá, khuyến mãi, ở đâu,… nên có tỷ lệ chuyển đổi cao. Một số Keyword Intent dạng này: Mua Macbook Air M1, Samsung Galaxy Note 10, Vé máy bay từ TPHCM đi Hà Nội, Mua Hosting ở đâu,…

Ví dụ về Transactional Search Intent
Ví dụ về Keyword Transactional Search Intent.

Cách xác định Search Intent cơ bản trước khi viết bài content chuẩn SEO.

  • Nghiên cứu về các dấu hiệu từ ngữ, phân tích từ khóa mà khách hàng dùng để truy vấn, tìm kiếm thông tin.
  • Thông qua kết quả trả về từ SERP (Search Engine Result Page: trang kết quả tìm kiếm). Nên tận dụng những thông tin từ SERP Features dựa trên các đặc điểm về sản phẩm, sơ đồ tri thức, quảng cáo Google AdWords.

Ví dụ: kết quả hiện Featured Snippet = user ở giai đoạn tìm kiếm thông tin hoặc điều tra tương mại; kết quả hiện Google Adwords = user ở giai đoạn điều tra thương mại hoặc giao dịch…

serp-feature-la-gi
SERP Features tiết lộ nhiều điều về nhu cầu người dùng tại thời điểm tìm kiếm từ khóa đó.
  • Các gợi ý của Google như People Also Ask – Mọi người cũng tìm kiếm, hay kết quả tìm kiếm Video… Nội dung video ngắn sẽ ngày càng được người dùng ưa chuộng trong việc giải trí, tìm tòi thông tin & thậm chí là mua sắm (giao dịch).
  • Bạn cũng có thể tìm qua Google Trends. Hoặc kết quả từ Navigation Search Intent (Ý định tìm kiếm điều hướng).
Xác định Search Intent bằng Google Trend
Xác định Search Intent bằng Google Trends. để viết content chuẩn SEO

Xây dựng bố cục (outline) bài viết chuẩn SEO.

Sau tiêu đề thì mở bài là một trong những phần quan trọng nhất, quyết định người đọc có ở lại xem bài viết hay không.

Bạn có thể đưa ra một câu hỏi hoặc lý do tại sao bài viết này này quan trọng và giải quyết vấn đề của người dùng (WHY).

Thường phần mở bài sẽ giới hạn trong 155 từ. Bạn cần đi thẳng vào nội dung bài viết chuẩn SEO. Đừng quên chèn từ khóa chính một cách tự nhiên vào 100 từ đầu tiên, cũng như các từ khóa liên quan.

Thân bài:

Cách viết bài chuẩn SEO đòi hỏi bố cục của bài viết chuẩn SEO rõ ràng, phân theo nhiều đoạn nhỏ. Mỗi ý có Heading chứa từ khóa chính. Phân bổ từ khóa đều giữa các đoạn, chiếm khoảng 1-3% tổng số chữ bài viết. Với bài 1000 chữ cần ít nhất 10 từ khóa chính. Chèn internal link (liên kết nội bộ) vào đúng ngữ cảnh và anchor text (cụm từ chứa đường link) phù hợp trong bài viết.

Kết bài:

Phần kết bài này sẽ gồm từ 80 – 150 từ để tóm tắt lại nội dung cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng của bài viết. Đây cũng là cơ hội tốt để bạn kêu gọi khách hàng hành động.

Chèn từ khóa vào những vị trí quan trọng trong bài viết chuẩn SEO.

Sử dụng từ khóa này trong tiêu đề, tiêu đề phụ (Heading – H1, H2, 3), trong đoạn văn để tăng khả năng nhận diện từ khóa bởi các công cụ tìm kiếm. Đảm bảo nội dung được viết theo cấu trúc logic và dễ đọc.

Các công thức viết content chuẩn SEO: bạn có thể áp dụng công thức 5W-1H, kỹ thuật brainstorm dàn ý bài viết, các công thức copywriting như AIDA/ FAB/ BAB/ PAS… 

Tiến hành tối ưu bài viết chuẩn SEO.

Sau khi viết xong bài viết chuẩn SEO, quá trình hiệu chỉnh rất quan trọng. Nó đảm bảo đáp ứng các yếu tố SEO cần thiết. Đầu tiên, thử kiểm tra từ khóa mục tiêu “viết content chuẩn SEO” & từ khóa đồng nghĩa “bài viết chuẩn SEO”. Bạn cần kiểm tra chúng xuất hiện đủ lượng trong bài viết (1-3 %) mà không gây spam hoặc làm mất tính tự nhiên, dễ đọc của bài.

Kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp để đảm bảo sự chuyên nghiệp của bài viết. Bạn cũng nên tối ưu hóa các yếu tố khác như thẻ meta mô tả, URL thân thiện với SEO. Các hình ảnh cũng cần được đặt tên và gắn thẻ ALT phù hợp.

Ví dụ về Transactional Search Intent
Sử dụng Yoast SEO để tối ưu bài viết chuẩn SEO.

Kết

Cuối cùng, ngoài quan tâm đến cách viết content chuẩn SEO sau khi hiệu chỉnh, hãy đánh giá lại bài viết từ góc nhìn người đọc. Đảm bảo rằng nội dung thú vị, hấp dẫn và có giá trị thực cho người đọc. Mình hy vọng bài viết sẽ mang lại những kiến thức bổ ích cho bạn khi viết bài chuẩn SEO.

Tác giả: Mạnh Phạm, Đô Nguyễn

Xem thêm bài viết của tác giả

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *