“Bật mí” cách xác định search intent: thấu hiểu ý định mua hàng của user

CÁCH LÀM SEARCH INTENT HIỆU QUẢ
Reading Time: 5 minutes

Ẩn đằng sau mỗi lượt tìm kiếm (truy vấn) của hơn 5.5 tỷ người trên toàn cầu mỗi ngày (chủ yếu là Google) sẽ bật mí ít nhiều ý định của họ (tìm thông tin, mua sản phẩm, so sánh giá cả…). Vậy đâu là cách xác định search intent hiệu quả cho các content writer khi bắt tay vào viết SEO? Cùng tìm hiểu bài viết này nhé.

Search intent là gì? Search intent có tác động như thế nào với người dùng?

Search Intent là quá trình nghiên cứu ý định tìm kiếm của người dùng. Khi họ có một ý định, mục đích hoặc câu hỏi nào đó thì sẽ gõ tìm kiếm trên thanh công cụ (Phổ biến là Google). Khi các website nghiên cứu được các User Intent này và ứng dụng trong nội dung của mình thì website sẽ có lượt view nhiều hơn, trải nghiệm người dùng tốt và hỗ trợ bài viết thăng hạng.

Các loại Search intent hiện nay – Cách làm search intent hiệu quả

Để có một bài viết chuẩn SEO, cần phải nghiên cứu thật kỹ keywords và search intent. Có 3 loại search intent:

Informational Search Intent, Commercial Investigation Search Intent, Transactional Search Intent

Chi tiết về các loại Search Intent, các bạn có thể tham khảo bài viết: Nắm vững cách viết bài chuẩn SEO dựa vào Search Intent

Cách xác định search intent
Tối ưu Landing Page bán hàng

Lợi ích đối với website khi bạn làm Search Intent hiệu quả

  • Tối ưu hóa nội dung: Làm Search Intent hiệu quả giúp bạn biết được người dùng muốn tìm kiếm thông tin, mua hàng, tìm hiểu hoặc giải quyết một vấn đề nào đó. Điều này cho phép bạn tạo nội dung phù hợp, đáp ứng nhu cầu của người dùng và cung cấp thông tin mà họ mong đợi.
  • Cải thiện trải nghiệm người dùng: Bằng cách tối ưu hóa nội dung dựa trên search intent, bạn có thể mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Người dùng sẽ tìm thấy những thông tin mà họ đang tìm kiếm một cách nhanh chóng và dễ dàng trên trang web của bạn, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và tạo lòng tin từ người dùng.
  • Tăng khả năng xuất hiện trên kết quả tìm kiếm: Google và các công cụ tìm kiếm khác ngày càng tập trung vào việc cung cấp kết quả tìm kiếm phù hợp với search intent của người dùng. Bằng cách xác định search intent phù hợp và tối ưu hóa nội dung gốc, bạn có cơ hội xuất hiện cao hơn trên kết quả tìm kiếm liên quan và thu hút lượng lớn người dùng có ý định tương tự.
  • Xây dựng liên kết và chia sẻ nội dung: Hiểu rõ search intent giúp bạn xác định những nguồn liên kết và cơ hội chia sẻ nội dung phù hợp. Khi nội dung của bạn đáp ứng tốt nhu cầu người dùng và cung cấp giá trị, khả năng nhận liên kết tự nhiên và chia sẻ từ người dùng hoặc các trang web khác tăng cao.

Hướng dẫn cách xác định search intent ‘ăn khớp’ nhu cầu tìm kiếm của người dùng

Search Intent thông tin

Những truy vấn này sẽ bao gồm các câu hỏi “là gì”, “tại sao”, “như thế nào”,…chúng cũng có thể được bổ sung thêm các từ bổ nghĩa để chi tiết hơn thông tin như “ý nghĩa của”; “lịch sử”,…

Cách làm search intent hiệu quả (Informative Search Intent) là sử dụng các câu hỏi cho những nội dung quan trọng nhất trên trang:

  • Meta Title 
  • Meta description
  • Header tags

Khi bạn đặt một tiêu đề có chứa câu hỏi, hãy nhớ đặt câu trả lời ngay bên dưới. Vì người dùng đang cần thông tin về câu hỏi đó, nếu bạn triển khai một cách lan man, tỷ lệ thoát trang sẽ tương đối cao.

Hướng triển khai outline sẽ như thế này.

H1: [Mục đích tìm kiếm] là gì?

[Mục đích tìm kiếm] được hiểu là/ còn gọi là,…

Khi trả lời truy vấn cho “cách thực hiện”, H1 sẽ chứa truy vấn, sau đó đặt từng bước của quy trình vào các thẻ

Tối ưu hóa Search intent giao dịch 

Cách làm search intent mang ý định giao dịch (Transactional Search Intent) là làm rõ cách thức và ý nghĩa của việc chuyển đổi đối với người dùng.

Landing page thực hiện giao dịch phải tuân thủ theo các nguyên tắc sau:

  • CTA rõ ràng: Call to action (CTA) phải bắt mắt và thu hút. Nó phải nổi bật giữa các nội dung còn lại của trang, là thứ đầu tiên thu hút được ánh nhìn của người dùng để thúc đẩy họ thực hiện.
  • Thiết kế đẹp mắt: Khách hàng truy cập vào một trang web và hình thành đánh giá của họ đối với website trong chưa đầy 1 giây và 95% điều đó dựa vào thiết kế trực quan. Truyền tải thông điệp bạn muốn nhắn gửi với ít chữ nhất có thể và tập trung vào thiết kế hình ảnh để thể hiện giá trị và lợi ích của sản phẩm/dịch vụ.
  • CRO text: Khi viết văn bản mô tả cho sản phẩm – dịch vụ, hãy tập trung vào việc xây dựng lòng tin, tạo sợi dây liên kết và đơn giản hóa quy trình đối với người đọc.
  • Các biểu mẫu: Thiết kế các biểu mẫu đơn giản nhất có thể. Khách àhng có thể dễ dàng trong việc chuyển đổi.
Cách xác định search intent
Tối ưu Landing Page bán hàng

Tối ưu cho truy vấn điều hướng

Đây là Search Intent mà bạn ít cần phải tối ưu. Vì khi user muốn điều hướng đến trang của bạn, họ sẽ tìm chính xác những từ khóa đó. Tuy nhiên bạn vẫn cần để ý đến tên sản phẩm và tên thương hiệu trong thẻ title, meta description và các thẻ heading.

Tối ưu search intent nâng cao

Với giai đoạn này bạn phải có thông tin chi tiết của người dùng. 

Với từ khoá “Làm thế nào để học content marketing”, user sẽ mong muốn có được các nguồn học chi tiết, các bước học chi tiết cũng như được giới thiệu các cộng đồng cùng học content marketing với nhau. Vì vậy để bài viết có thể đạt ranking cao trên Google Search, bạn nên điều hướng bài viết theo những nội dung mà user thực sự muốn đọc.

Cách xác định search intent hiệu quả
Tối ưu Search Intent khi hiểu rõ insight của khách hàng

Trên đây đã giúp bạn đi vào định nghĩa về search intent và hướng dẫn chi tiết cách khai thác ý định tìm kiếm từ người dùng để cải thiện thứ hạng và tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hay và hữu ích. 

Tìm hiểu thêm về “SEO cho content writer”:

https://thachlamcontent.com/ky-nang-content/toi-uu-seo

Tác giả: Mạnh Phạm

Xem thêm bài viết của tác giả

2 thoughts on ““Bật mí” cách xác định search intent: thấu hiểu ý định mua hàng của user

  1. Avatar
    John Pua says:

    Hey I know this is off topic but I was wondering if you knew
    of any widgets I could add to my blog that automatically tweet my newest twitter updates.
    I’ve been looking for a plug-in like this for quite some time and was hoping maybe you would have
    some experience with something like this. Please let me know if you run into
    anything. I truly enjoy reading your blog and I look forward
    to your new updates.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *