Đâu là những bí kíp viết content hay (người làm nội dung độc lập cần nắm)?

yeu-to-tao-nen-content-hay-featured-image
Reading Time: 5 minutes

Content is King” – đây chắc hẳn là câu danh ngôn vô cùng quen thuộc mà các đồng Content từ nhập môn đến chuyên nghiệp đều phải nắm rõ trong lòng bàn tay. Việc áp dụng những bí kíp viết content hay, mang lại giá trị thực cho người đọc là điều cực kỳ quan trọng khiến traffic về “ào ào”. Cùng Thạch làm Content tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Thế nào là content hay?

Content hay là một khái niệm khó để có thể định nghĩa một cách rõ ràng và chính xác được. Sự hấp dẫn, chất lượng của một nội dung: bài viết, video, sách, podcast,… còn phụ thuộc vào sở thích và mục tiêu đánh giá của từng cá nhân. 

Tuy vậy, nhìn bao quát những content hay được người xem đánh giá cao, thường sẽ gồm có một số yếu tố sau.

  • Tiêu đề hấp dẫn: Sở hữu tiêu đề đặc sắc và kích thích, gây sự chú ý và tò mò của độc giả chính là dấu hiệu đầu tiên của một bài viết content chất lượng.
  • Nội dung độc đáo, hữu ích (unique & helpful): Nội dung cung cấp được những thông tin, kiến thức, ý tưởng hay góc nhìn mới mẻ, sáng tạo và đem lại sự hữu ích, hướng giải quyết vấn đề cho người đọc.
  • Trình bày dễ hiểu, sâu sắc: Nội dung được nghiên cứu dựa trên dữ liệu chính xác và tổ chức theo các chủ đề sâu hơn, rộng hơn và trình bày dễ hiểu là điểm cộng lớn nhất. Ngoài ra sử dụng các định dạng như hình ảnh, video, gif,… sẽ giúp tăng cường thêm tính thu hút cho bài viết.
  • Xác định đúng đối tượng mục tiêu: Nội dung đáp ứng phù hợp với các nhu cầu, mong muốn của các đối tượng độc giả mục tiêu.
  • Tối ưu trải nghiệm người dùng tốt: Content được đánh giá cao còn dựa trên sự tối ưu hóa tốt các trải nghiệm lướt và xem của người đọc thông qua nhiều thiết bị như điện thoại di động, laptop, máy tính bảng,…
Các yếu tố tạo nên một content Facebook hay (Thạch làm Content).
Các yếu tố tạo nên một content Facebook hay (Thạch làm Content).
Phân tích các yếu tố của 1 content website hay. (Nguồn: seothetop).
Phân tích các yếu tố của 1 content website hay. (Nguồn: seothetop).

Cách tạo nên những content lôi cuốn

Những content hay, lôi cuốn, lấy được sự chú ý của các độc giả thường sử dụng dàn khung cấu trúc chủ yếu sau đây.

Bước 1: Nghiên cứu kỹ các chủ đề, ý tưởng. Bạn có thể tham khảo rất nhiều chủ đề, ý tưởng bài viết từ nhiều nguồn khác nhau đến từ các trang học thuật, các bài viết của đối thủ, sách, báo,… trên Google Search.

Bước 2: Viết bài

  • Xác định mục đích bài viết và đối tượng độc giả hướng đến (dựa trên những cảm nhận và vấn đề mà người dùng đang gặp phải)
  • Xác định từ khóa mà người dùng có xu hướng tìm kiếm cao và độ dài bài viết phù hợp.
  • Xây dựng tổ chức outline chi tiết, hợp lý
  • Tiến hành fill nội dung phù hợp, súc tích vào các đoạn
  • Áp dụng các định dạng hình ảnh, video để tăng sự sinh động cho bài viết

Bước 3: Kiểm tra tổng thể bài viết và chỉnh sửa cách hành văn, lỗi chính tả, câu tối nghĩa,… để bài viết hay hơn, sâu sắc hơn. Bí kíp viết content hay không chỉ ở ý tưởng, mà nó còn là một content chuẩn chỉnh, ngắn gọn, thu hút người đọc trong một dung lượng vừa đủ.

07 bí kíp viết content hay, traffic về ‘ào ào’

Áp dụng những chiến thuật sau để giúp content của bạn trở nên khác biệt, nổi bật hơn nhé.

Luôn bắt đầu bằng câu hỏi

Chiến thuật mở đầu bằng câu hỏi này thực sự hữu hiệu, bởi chúng sẽ trực tiếp đánh vào tâm lý của người đọc, khiến họ cảm thấy hứng thú, tò mò với bài viết ngay khi chỉ mới đọc vài dòng đầu tiên. 

Tiêu đề là câu hỏi luôn tạo cảm giác tò mò cho người đọc (Nguồn: Fb Group Content trái ngành).
Tiêu đề là câu hỏi luôn tạo cảm giác tò mò cho người đọc (Nguồn: Fb Group Content trái ngành).

“Nhử” độc giả bằng cách gợi ý về nội dung sắp đề cập

Để níu giữ người đọc của bạn ở lại lâu hơn, tăng thời lượng ở lại trên trang (time on site), tăng độ tương tác,… thì việc bạn giới thiệu sơ trước nội dung bài viết, khách hàng sẽ vô tình cảm thấy hứng thú và tăng sự tò mò hơn.

Đặt nội dung quan trọng nhất lên đầu

Có một sự thật đó chính là chỉ khoảng 30% các độc giả đọc đến cuối bài viết. Chính vì vậy, bạn cần phải xác định những content nào quan trọng, có sức ảnh hưởng lớn nhất để đưa chúng lên đầu bài.

Biến thể thành các từ khóa dài

Từ khóa dài (Long Tail Keyword) là từ dài hơn 3 chữ là tuyệt chiêu rất hữu ích cho việc tăng traffic cho website. Hãy tạo ra nhiều biến thể keyword dài từ keyword chính và chèn chúng vào các đoạn SEO Content một cách tự nhiên nhất có thể.

Sử dụng Power Words

Tận dụng chèn Power Words (các từ tạo cảm xúc mạnh mẽ), các động từ mạnh vào trong phần headline, nội dung hoặc nút kêu gọi hành động,… sẽ tạo nên sự hấp dẫn, kích thích hơn và giúp thôi thúc cho người đọc suy nghĩ và hành động.

Thẻ Meta Description hoàn hảo

Việc tối ưu thẻ Meta Description chính là cánh cửa để người dùng quyết định có nên vào xem bài viết của trang bạn không. Chính vì vậy hãy tận dụng chúng triệt để nhằm tăng lượt click hiệu quả vào page của bạn. Nội dung của thẻ Meta Description cần có:

  • Mô tả sơ lược về nội dung bài viết để tạo sự tò mò cho người đọc
  • Đưa ra lý do thuyết phục để người dùng chọn đọc bài viết của bạn
  • Thể hiện được kết quả của người dùng đang cần tìm kiếm
  • Chứa tối đa 156 ký tự để thể hiện súc tích nội dung.
Content hay là gì
Viết Meta Description hoàn hảo để on top trên SERP.

Cung cấp số liệu, dữ liệu thống kê khi cần thiết

Những content hay khi đưa ra được các số liệu, dữ liệu thống kê có xác thực từ các nguồn khảo sát, báo cáo nghiên cứu ngành, nghiên cứu từ công ty khác, dự án riêng,… sẽ giúp nội dung tăng thêm độ tin cậy và tính thuyết phục cao hơn. Từ đó cũng giúp thu hút hiệu quả sự chú ý từ những người đọc.

Bài viết hôm nay, mình hy vọng rằng đã cho các bạn có cái nhìn khái quát hơn về những content hay cũng như gợi ý một số chiến thuật để bạn có thể áp dụng và tạo nên content hay, lôi cuốn nhất. Hãy mau ghi chép lại và thực hành ngay nhé.

Tác giả: Đô Nguyễn

Xem thêm bài viết của tác giả

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *