Viết kịch bản TikTok bán hàng, review sản phẩm sao cho hiệu quả [2024]?

Kịch bản review sản phẩm dưỡng da (@unofficialkyky).
Reading Time: 9 minutes

Viết kịch bản review bán hàng đòi hỏi sự súc tích, tập trung đề cao trải nghiệm khách hàng. Đồng thời, lồng ghép những khoảnh khắc cảm nhận chân thực/ reaction vào kịch bản để kết nối, thuyết phục người xem hơn. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Cách viết kịch bản review bán hàng tăng chuyển đổi

Áp dụng cho các sản phẩm đại chúng, giá trị đơn hàng không cao như thời trang, giày dép, thực phẩm khô…

1. Bắt đầu với một câu chào hoặc câu mở đầu thu hút 

Bạn có thể sử dụng một câu chào thú vị hoặc một câu hỏi đặt vấn đề để thu hút sự chú ý ngay từ đầu. Đây cũng là cách làm intro khá hiệu quả đối với dạng video review/ bán hàng.

2. Tập trung vào chia sẻ trải nghiệm cá nhân của nhân vật trong clip

Nếu bạn đã sử dụng sản phẩm, chia sẻ trải nghiệm cá nhân của bạn với nó. Nếu chưa sử dụng, bạn có thể chia sẻ ý kiến của mình về sản phẩm dựa trên thông tin đã biết. Nhưng theo kinh nghiệm của mình, tốt nhất là ‘nói có sách, mách có chứng’ chứ không nên chỉ nói lý thuyết suông (trừ phi bạn làm kịch bản cho các sản phẩm phong thủy – tâm linh…).

Trên thực tế, các sản phẩm hữu hình có thể đăng bán dễ dàng trên TikTok Shop như quần áo, mỹ phẩm, nước hoa, thực phẩm khô… đều đã có những ‘người đi đầu’ trong lĩnh vực. Vì vậy, nếu bạn đến sau/ nhận xây kênh mới từ đầu; tốt hơn hết là bạn hãy kiếm những ‘người mẫu’, hoặc tự chính bạn trải nghiệm sản phẩm.

Rồi bạn lên clip ‘tường thuật chi tiết’ cho người xem, public luôn tạng người của bạn (nếu bạn bán quần áo)/ tình trạng da của bạn (nếu là đồ dưỡng da). Nói thật về cách bạn trải nghiệm và cảm nhận được tác dụng của sản phẩm (dĩ nhiên sẽ không có sản phẩm nào 10/10, nếu có chỉ là do bạn đã đẹp sẵn :v).

Luôn đặt tính chân thực và đề cao trải nghiệm của chính bạn/ nhân vật trong video để làm kịch bản review bán hàng bạn nhé.

3. Hiển thị sản phẩm trong một hoạt động/ bối cảnh thực tế

Bạn đang thay quần áo ở tủ đồ hàng ngày, và sẵn bạn ‘thử’ luôn item mới của hãng X?

Bạn đang đứng trước gương phòng tắm để rửa mặt vào buổi tối, và bạn sẵn ‘dùng thử’ lọ mặt nạ của hãng Y?

Bạn đang ngồi trên bàn bếp và bạn đói bụng, sẵn bạn ‘bóc seal’ hủ khô gà hãng A và cho vào miệng nhai?

Bạn hiểu ý mình ở đây không? Hãy cố gắng đưa sản phẩm vào hoạt động sử dụng thực tế (nói có sách, mách có chứng), hoặc ít nhất là một bối cảnh thực tế để giúp khán giả dễ dàng hình dung ra công dụng, lợi ích, giá trị của sản phẩm họ sắp mua.

Checklist cho 1 kịch bản TikTok bán hàng, review sản phẩm.
Checklist cho 1 kịch bản TikTok bán hàng, review sản phẩm.

4. Đánh giá sản phẩm một cách công tâm

Đưa ra đánh giá của bạn về sản phẩm, tập trung vào các ưu và nhược điểm. Khen có, chê có; hãy công tâm bạn nhé. Biết đâu những đánh giá từ bạn lại tạo tiền đề cho những thay đổi/ cải tiến các dòng sản phẩm về sau của hãng thì sao?

5. Kêu gọi hành động một cách tinh tế

Gợi ý cho người xem về việc mua sản phẩm hoặc thực hiện hành động cụ thể (ví dụ: “Nhấn vào link trong phần mô tả để biết thêm thông tin và mua sản phẩm”). Dĩ nhiên, khán giả và cả nền tảng TikTok đều không chuộng việc này. 

Nhân vật trong clip không cần nói thành tiếng “Mua sản phẩm của mình review tại link này…”.  Việc bạn cần làm là tạo gian hàng/ bio kênh có dẫn link mua các sản phẩm trong clip. Sau đó bạn lồng ghép Call To Action khéo vào clip dưới dạng phụ đề chữ “Sản phẩm mình có để ở bio” (kèm icon giỏ hàng) ở đoạn giữa và đoạn gần cuối clip.

6. Kết thúc bằng một lời cảm ơn 

Tóm tắt nội dung của video và cảm ơn người xem đã theo dõi.

Lưu ý: Giữ video ngắn gọn và súc tích, thường từ 30 giây đến dưới 2 phút Sử dụng âm nhạc hoặc hiệu ứng hấp dẫn để làm cho video của bạn nổi bật. Sử dụng ngôn ngữ trực tiếp và dễ hiểu. Sử dụng hình ảnh hoặc video chất lượng để hiển thị sản phẩm một cách rõ ràng.

Hãy nhớ rằng tính sáng tạo và cá nhân là yếu tố quan trọng để thu hút sự chú ý và tương tác của người xem trên TikTok.

Ví dụ mẫu kịch bản TikTok bán hàng phù hợp thuật toán 2024

Kịch bản tiktok bán hàng trực tiếp review về sản phẩm

Cre video gốc: https://www.tiktok.com/@unofficiallykyky/video/7340463437874941185

Xài mặt nạ đất sét, các bạn cần lưu ý để đạt được cái hiệu quả cao nhất trong việc cải thiện mụn đầu đen, mụn ẩn cũng như là lỗ chân lông to do bưng bít.

Cái đầu tiên các bạn cần nhớ đó là chọn mặt nạ đất sét.

Các bạn có thể search mặt nạ đất sét và các bạn tìm hiểu những cái sản phẩm nào mà có chính hãng và các bạn vào bảng thành phần các bạn coi, miễn nó có cái thành phần là kaolin, hay tiếng Việt mình gọi là cao lanh á, là được. Trong mặt nạ của Cushion này thành phần thứ nhì đó là kaolin.

Cái thứ hai đó là cái cách dùng.

Kể cả BHA và mặt nạ kaolin thì sẽ không có một cái công thức một ngày hay một tuần bao nhiêu lần. Mà các bạn hãy dùng dựa vào cái vấn đề bưng bít ở trên da các bạn. Ví dụ như các bạn có nhiều mụn đầu đen ở mũi hiện tại, hoặc là những cái vùng lỗ chân lông nhìn vào nó cứ tối tối. Nó có thể có đang bưng bít và đang bị oxy hóa, các bạn có thể đắp thường xuyên mỗi ngày. Cái cách dùng là  sau khi rửa mặt sạch nếu mà buổi tối thì sau bước tẩy trang và rửa mặt.

Một cái lưu ý nữa là nếu các bạn mua những cái sản phẩm mặt nạ đất sét mà nó có cái miếng seal á, các bạn đừng có bỏ nha. Vì mình giữ nó để mình đóng lại như thế này nè thì nó sẽ giúp cho cái mặt nạ nó bên trong nó giữ lâu hơn nó ít khô hơn.

Đắp một lớp mỏng thôi ví dụ như da của Kỳ Kỳ thường là cái đầu mũi nó sẽ dễ bị giống như mình rờ vào nó hơi nhám nhám, và nó dễ bị cái màu đen đen do bị oxy hóa, cái dầu đọng lại trong đó đó các bạn.

Xài dựa vào sự bưng bít trên cái vùng da của các bạn, chứ các bạn không nhất thiết phải xài cả toàn mặt ha. Nhưng mà nếu các bạn dầu toàn mặt thì các bạn hoàn toàn có thể bôi ra toàn mặt, một tuần một đến 2 lần. Nhưng mà nếu dùng mỗi ngày thì các bạn sẽ bôi vào những cái vùng mà các bạn dễ bị bưng bít như Kỳ Kỳ nè. Ưm cái vùng mũi và nó hơi lan ra cái vùng này một chút xíu.

Hôm nay Kỳ Kỳ có thấy 2 cái mụn ẩn nằm dưới đây, thì Kỳ nghĩ là có thể cái vùng này nó cũng đang có cái gì đó nó bưng bít, nên Kỳ sẽ bôi lên cái vùng này luôn. Và Kỳ hay bôi cái vùng này, cái chỗ mà Kỳ hay cạo râu hàng ngày nè.

[…]

Hy vọng các bạn có thêm thông tin qua clip này của Kỳ Kỳ nha và cám ơn các bạn ngày hôm nay đã qua chơi với kênh của Kỳ Kỳ.

Kịch bản review sản phẩm dưỡng da (@unofficialkyky).
Kịch bản review bán hàng ngành beauty (@unofficialkyky).

Phân tích sơ bộ kịch bản video

Thực ra thì… không có kịch bản nào ở đây cả. Như bạn thấy, chủ kênh hoàn toàn là người có nhiều kinh nghiệm trong việc sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm – dưỡng da; vì vậy cách bạn ấy làm review rất tự nhiên, không cần chuẩn bị kịch bản từ trước.

Newbie creator/ freelancer khi nhận job xây kênh review sản phẩm có thể áp dụng cách trò chuyện của bạn Kỳ Kỳ vào viết kịch bản TikTok bán hàng như thế nào? Câu trả lời đó là tính trải nghiệm, như đã viết ở phần trên.

Bạn có thể tự mua hoặc đề nghị bên khách hàng tặng bộ sản phẩm (kèm theo bảng thành phần chi tiết, hướng dẫn sử dụng…). Từ đó, kết hợp với hiểu biết trước đây của bạn để vừa quay lại quá trình dùng sản phẩm, vừa lên những video review chi tiết – thiên hướng trải nghiệm thực tế như clip mẫu ở trên.

Trong trường hợp bạn không thể ‘show mặt’ thì sao? Lúc này, bạn có thể sử dụng nhân vật mẫu khác cho việc triển khai chuỗi video review. Có thể đó là hình ảnh của chính khách hàng đang dùng sản phẩm; hoặc từ team in-house của brand/ từ chính chủ kênh luôn (nếu chủ kênh muốn tạo nhận diện thương hiệu cá nhân).

Mẫu kịch bản TikTok bán hàng số 2: Vận dụng content kể chuyện vào viết kịch bản

Tham khảo về Kịch bản video viral: Làm thế nào để có kịch bản video viral triệu view? [2024]

Tham khảo về Content kể chuyện (Storytelling): Tham khảo các mẫu kịch bản phóng sự TikTok để kể chuyện hiệu quả hơnKịch bản bán hàng TikTok sáng tạo: bằng review, testimonial, tiểu phẩm tình huống

Phân cảnh Bối cảnh Diễn viên Lời thoại Cách thoại/ diễn xuất nhân vật Thời gian
1 Bàn làm việc Người dùng

“Xin chào các bạn! Hôm nay, mình muốn kể cho các bạn về hành trình sử dụng sản phẩm này và cách nó đã thay đổi cuộc sống của mình.”

Tự nhiên, phấn khích 0:00 – 0:15
2 Nhà hàng Người dùng “Tôi bắt đầu sử dụng sản phẩm này khi một người bạn giới thiệu và từ đó, mọi thứ đã thay đổi.” Tự nhiên, đầy cảm xúc 0:16 – 0:35
3 Phòng ngủ Người dùng

“Mỗi buổi sáng, sản phẩm này đã giúp tôi bắt đầu ngày mới với năng lượng và tinh thần sảng khoái.”

Tự tin, đầy năng lượng 0:36 – 0:55
4 Phòng tập gym Người dùng “Tôi cảm nhận được sự cải thiện rõ rệt trong sức khỏe và cơ bắp của mình kể từ khi bắt đầu sử dụng sản phẩm này.” Phấn khích, niềm tự hào 0:56 – 1:15
5 Phòng khách Người dùng “Và cuối cùng, tôi không thể tin nổi sự thay đổi tích cực mà sản phẩm này đã mang lại cho cuộc sống của tôi.” Tự tin, cảm động 1:16 – 1:35
6 Người dùng “Nếu bạn muốn trải nghiệm sự thay đổi như tôi, hãy đến và thử sản phẩm này ngay hôm nay!” Thuyết phục, mời mọc 1:36 – 1:55

Bạn thấy từ khóa chính ở cột “Cách thoại/ diễn xuất nhân vật” không? Đó là từ tự nhiên. Một lần nữa, kể chuyện gì cũng được, miễn là bạn không gồng, không gượng ép (trừ phi nhân vật chính trên kênh bạn xây có nét tính cách ‘đơ đơ’ làm điểm nhấn). Thay vào đó, hãy cố gắng học thuộc lời thoại trước khi quay clip. Nếu cần, hãy luyện tập hoặc học thêm lớp diễn xuất bên ngoài để thể hiện tốt dạng kịch bản kể chuyện này bạn nhé.

Lưu ý khi viết kịch bản: Để dành khoảng trống cho những phản ứng, reaction, ‘khoảng dừng tâm trạng’…

Đồng ý TikTok là một sân chơi ‘nhanh, gọn, lẹ’. Nhưng để video trở nên chân thực hơn, kết nối hơn với khán giả, mình nghĩ kịch bản rất cần những khoảnh khắc reaction kiểu như thế này https://www.tiktok.com/@chicano.official/video/7341391530403450113

Kịch bản chèn những đoạn tương tác, reaction giữa các nhân vật với nhau.
Kịch bản chèn những đoạn tương tác, reaction giữa các nhân vật với nhau.

Áp dụng vào kịch bản bán hàng, review sản phẩm thế nào?

Sau mỗi câu thoại, bạn có thể tạo những khoảng nghỉ: zoom cận/ chuyển cảnh sang sản phẩm (thay vì chỉ tập trung quay 100% nhân vật chính). Hoặc khi bôi kem dưỡng da lên mặt, bận thử trang phục lên người, ăn thử hộp khô gà mới… bạn có thể dành ra khoảng vài giây cho việc reaction (mặt mày tươi cười khi được diện đồ đẹp, đứng xoay tới xoay lui trước gương; hoặc tấm tắc khen ngợi, hai mắt nhắm lại khi tận thưởng đồ ăn ngon).

Kết luận

Kịch bản TikTok bán hàng khéo léo lồng ghép trải nghiệm, phản ứng – tương tác thực tế: sẽ tạo được sự thu hút, thuyết phục người xem hơn các video ‘quảng cáo/ giới thiệu sản phẩm’ đơn thuần. Hãy bắt đầu tạo một kịch bản của bạn ngay hôm nay để khai thác triệt để tiềm năng của TikTok. Chúc bạn sớm mang về doanh thu như mong đợi nhé.

Tác giả: Duy Lê, Thạch Trần

Xem thêm bài viết của tác giả

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *